Campuchia lại diễn ra biểu tình lớn

11:39 | 16/12/2013

1,638 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua tại Phnom Penh, cả chục nghìn người đã tham gia cuộc biểu tình do phe đối lập tổ chức đòi hỏi chính phủ phải tổ chức cuộc bầu cử mới, hủy bỏ kết quả cuộc bầu chọn đại biểu quốc hội tổ chức hồi tháng 7 vừa rồi.

Phe đối lập Campuchia biểu tình ở quảng trường Tự do, Phnom Penh, đòi bầu cử lại Quốc hội, ngày 15/12/2013

Phát biểu trước những người ủng hộ, lãnh đạo đối lập của Campuchia là ông Sam Rainsy nói rằng người dân Xứ Chùa Tháp không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử cũ vì đó là cuộc bầu cử gian lận. Vì thế, ông nói rằng dân chúng đòi chính phủ của Thủ tướng Hun Sen phải tổ chức bầu cử lại.

Ở cuộc bầu cử hồi tháng 7/2013, đảng Nhân Dân của ông Hun Sen được 68 ghế đại biểu, đảng đối lập Cứu Nguy Dân Tộc của ông Sam Rainsy được 55 ghế. Ngay sau đó, phía đối lập đã đưa ra những bằng chứng cáo buộc chính quyền gian lận, đồng thời tẩy chay, không tham dự các cuộc họp của quốc hội.

Chính phủ Phnom Penh đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc mà phe đối lập đưa ra, đồng thời cũng bác bỏ đòi hỏi phải tổ chức cuộc bầu cử mới.

Đây là lần đầu tiên phe đối lập Campuchia kêu gọi bầu lại. Những lần trước, họ nhiều lần xuống đường đòi kiểm lại phiếu và điều tra về các vụ gian lận.

Theo nhận xét của AFP, cuộc biểu tình hôm qua đã huy động số người tham gia đông đảo nhất tính từ tháng 10 năm nay, từ khi phe đối lập tổ chức xuống đường theo định kỳ để gây sức ép.

Nh.Thạch

AFP