Nếu cho tồn tại ‘biệt phủ’, Đà Nẵng sẽ mất uy tín

07:20 | 04/12/2015

1,173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là phát ngôn của ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng khi được báo chí hỏi về quyết định mới đây của UBND thành phố Đà Nẵng về việc chưa tháo dỡ biệt thự của "đại gia vàng".
neu cho ton tai biet phu da nang se mat uy tin

Khu “biệt phủ” mà đại gia Quang đang tìm mọi cách để giữ lại.

Ông Huỳnh Nghĩa cũng khẳng định với báo chí rằng, cho đến giờ phút này Đà Nẵng cũng chưa nhận được bất cứ văn bản chỉ đạo nào của Trung ương, vì vậy việc tháo dỡ khu biệt phủ này vẫn phải được thực thi theo Nghị quyết của HĐND thành phố.

Ông nhấn mạnh: “Pháp luật phải được thượng tôn, mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội đều phải làm việc và chấp hành theo Hiến pháp và pháp luật. Không ai có quyền đứng trên luật pháp cả”.

Ông phân tích: "Anh viện cớ đầu tư cả trăm tỷ đồng là to, đề nghị giữ lại, vậy tại sao khi xây dựng anh phớt lờ tất cả. Nói như thế là ngụy biện, người nghèo, dân thường người ta xây dựng ngôi nhà vài trăm triệu là gia sản cả cuộc đời, có vi phạm cũng phải chấp hành tháo dỡ".

Còn nhớ, cách đây ít lâu, ông Trần Thọ, khi ấy là Bí thư Thành ủy đã lên tiếng: Một ông cán bộ CCB xây dựng trái phép cái quán ăn ở khu vực này, khi dư luận lên tiếng là phải tháo dỡ ngay, cớ gì một đại gia xây cả khu biệt phủ nguy nga trái phép lại được tồn tại.

Rồi Thiếu tướng Phan Như Thạch, khi vi phạm đã tự giác nộp phạt hành chính, tự giác tháo dỡ, cớ gì công trình sai phạm của ông Quang lại tồn tại?

Ông Huỳnh Nghĩa khẳng định: “Đà Nẵng phải quyết tâm thực hiện cho bằng được, phải trả lại nguyên trạng đất rừng. Nếu cho tồn tại biệt phủ trái phép này thì sẽ mất hết uy tín, ai sẽ tin Đà Nẵng nữa. Vì vậy không thể vì một cá nhân mà “phủ quyết” ý chí, nguyện vọng của nhân dân bằng Nghị quyết của một kỳ họp HĐND thành phố, như thế thì loạn hết”.

Theo tin chúng tôi vừa nhận được, vào chiều ngày 1/12, Thanh tra Chính phủ đã có công văn số 3553/TTCP-C.II gửi UBND thành phố Đà Nẵng, về việc giải quyết vụ việc của ông Ngô Văn Quang.

Xin được trích đăng toàn văn “Thanh tra Chính phủ nhận được đơn của ông Ngô Văn Quang (địa chỉ: tổ 2, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) về việc xử lý đối với công trình xây dựng của ông; đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng nhận được Văn bản số 1321/MTTW-BTT ngày 12/10/2015 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi Tổng thanh tra Chính phủ và Bộ tài nguyên Môi trường về việc đề nghị giải quyết đơn của ông Ngô Văn Quang.

Trên cơ sở báo cáo ngày 30/11/2015 của Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ và các quy định của pháp luật thì vụ việc của ông Ngô Văn Quang thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố Đà Nẵng.

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng khẩn trương xem xét, giải quyết vụ việc của ông Ngô Văn Quang theo đúng quy định của pháp luật”.

Như vậy là đã quá rõ, việc đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ vào Đà Nẵng công tác, là thực thi nhiệm vụ thường xuyên theo thẩm quyền và trách nhiệm, còn việc tháo dỡ công trình trái phép này thuộc trách nhiệm của UBND thành phố Đà Nẵng. Vì vậy không thể “lần lữa” mãi với công trình này.

Trước tình trạng đại gia vàng “câu giờ” đi “gõ cửa” khắp nơi, nhằm giữ lại công trình đầy tai tiếng này, đã gây ra sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận.

Ông Trần Văn Lĩnh, Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng cho biết, việc chính quyền gia hạn việc tháo dỡ đến 30/11 là đã nghiên cứu kỹ đề nghị của ông Quang, nhưng lợi dụng vào thời gian gia hạn, ông Quang khiếu kiện khắp nơi là sự cố tình và bất chấp luật pháp.

Ông đề nghị, UBND với tư cách là cơ quan hành pháp có trách nhiệm phải thực hiện Nghị quyết của HĐND cùng cấp, vì vậy nếu tiếp tục ra văn bản gia hạn việc tháo dỡ công trình là không đúng.

Luật sư Đỗ Pháp, Đoàn Luật sư Đà Nẵng cho rằng: “Kỷ cương phép nước phải được tôn trọng. Không thể để việc này trở thành một tiền lệ xấu cho các trường hợp khác xảy ra. Huống hồ chuyện này xảy ra đã lâu và đã được Nghị quyết của HĐND thành phố thông qua, và nếu có sửa đổi thì phải là cấp cao hơn - Ủy ban Thường vụ Quốc hội”.

Không phải bàn cãi, tranh luận gì thêm nữa. Tháo dỡ và xử phạt nghiêm minh theo pháp luật đối với công trình này là việc cần làm ngay.

Trung Hội - Thanh Hiếu