Nâng cao năng lực tiếng Anh ở bậc Đại học, Cao đẳng

14:41 | 30/05/2012

726 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Tình trạng sinh viên của các trường ĐH – CĐ của Việt Nam sau khi ra trường không thể sử dụng thành thạo tiếng Anh khiến chất lượng nguồn lao động nước ta luôn ở mức khiêm tốn so với khu vực.

Nhằm giải quyết nhiều vấn đề quan trọng vai trò của tiếng Anh trong việc Quốc tế hoá giáo dục, đồng thời hỗ trợ các trường đại học và cao đẳng tại Việt Nam trong việc nâng cao năng lực tiếng Anh, Hội đồng Anh phối hợp cùng Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị “Quốc tế hóa Giáo dục – Nâng cao năng lực tiếng Anh” vào ngày 29/5 tại Hà Nội.

Tại hội thảo này, Hội đồng Anh đã giới thiệu các nguồn tài nguyên học liệu phong phú phục vụ cho việc dạy và học tiếng Anh, thông tin về các khóa học và kinh nghiệm trong việc hỗ trợ nâng cao năng lực tiếng Anh thông qua việc trình bày phương thức hợp tác giữa Hội đồng Anh và các trường trong việc nâng cao năng lực dạy và học tiếng Anh hướng tới các mục tiêu quốc gia.

Việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho bậc Đại học, cao đẳng là vấn đề được nhiều người quan tâm

Bà Kate Harrisson, Phó Đại sứ Anh tại Việt Nam phát biểu: “Với dân số trẻ, Việt Nam có cơ hội rộng mở trong việc nâng cao tay nghề cũng như quốc tế hóa lực lượng lao động của mình để từ đó tăng tốc hướng đến sự thịnh vượng và phát triển kinh tế. Nâng cao năng lực và tiêu chuẩn cho các trường đại học là một nhân tố quan trọng trong quá trình phát triển và Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này”.

Giáo dục Việt Nam đã cải cách theo xu hướng quốc tế hóa từ rất lâu, trong đó ngoại ngữ đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, hiệu quả của công tác dạy và học ngoại ngữ tại các trường ĐH-CĐ đến nay vẫn còn rất hạn chế. Thực trạng phần lớn sinh viên cao đẳng, đại học thậm chí là cao học khi ra trường vẫn không thể sử dụng tiếng Anh thành thạo đã khiến chất lượng nguồn lao động của Việt Nam luôn ở mức khiêm tốn.

Đặc biệt với các trường dạy nghề, tình trạng sinh viên “mù mờ” ngoại ngữ đã gây cản trở lớn đối với việc đào tạo thế hệ lao động có tay nghề quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế mạnh mẽ như hiện nay. Nếu tình trạng này không được giải quyết kịp thời, việc lực lượng lao động ở Việt Nam không thể tiếp cận với những công việc đòi hỏi tính chuyên môn, kỹ thuật cao là điều không thể tránh khỏi.

Từ đó, Chính phủ đã ban hành “Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020” với mục tiêu đổi mới toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân và triển khai chương trình dạy, học ngoại ngữ mới ở tất cả các bậc học.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Bộ phận thường trực, Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Bộ phận thường trực, Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 chia sẻ: ‘Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 hướng tới mục tiêu đổi mới toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân và triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở tất cả các bậc học.

‘Đề án này cam kết đa số các sinh viên tốt nghiệp sẽ có năng lực sử dụng ít nhất một ngoại ngữ vào năm 2020, giúp cho sinh viên tự tin hơn trong giao tiếp và nâng cao cơ hội học và làm trong những môi trường đa văn hóa, đa ngôn ngữ.’

Cũng tại hội thảo này, Hội đồng Anh chia sẻ kết quả kiểm định tiếng Anh toàn diện tại hai trường đại học và cao đẳng nghề tại Việt Nam, do Hội đồng Anh và Trung tâm nghiên cứu giảng dạy và khảo thí tiếng Anh (CRELLA) thuộc Đại học Bedforshire thực hiện.

Vương Tâm