Mỹ và EU cam kết chống lại mọi nỗ lực phá vỡ thị trường năng lượng

14:54 | 05/04/2023

556 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để đối phó với các mối đe dọa của Nga đối với an ninh năng lượng toàn cầu, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết mạnh mẽ chống lại các nỗ lực gây gián đoạn thị trường năng lượng.
Mỹ và EU cam kết chống lại mọi nỗ lực phá vỡ thị trường năng lượng

"EU và Mỹ dự định tiếp tục phối hợp các phản ứng song phương và đa phương để giữ cho thị trường năng lượng toàn cầu ổn định và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng cần thiết để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris", các bên cho biết sau cuộc họp có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken, Đại diện cấp cao kiêm Phó Chủ tịch EU Josep Borrell Fontelles, Cao ủy Năng lượng châu Âu Kadri Simson và Thứ trưởng Năng lượng Mỹ David M. Turk.

Mỹ và EU cho hay, đôi bên đã nhắc lại cam kết mạnh mẽ, bằng các biện pháp thích hợp, mọi nỗ lực nhằm gây bất ổn hơn nữa cho tình hình năng lượng toàn cầu và lách lệnh trừng phạt.

EU và Mỹ cũng sẽ tiếp tục hợp tác xuyên Đại Tây Dương để tăng cường an ninh năng lượng đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

Ngoài ra, các bên cũng nhắc lại rằng, các thị trường năng lượng toàn cầu cạnh tranh, linh hoạt và minh bạch vẫn rất quan trọng để đảm bảo nguồn cung năng lượng đáng tin cậy, bền vững, giá cả phải chăng và an toàn cho châu Âu để phục vụ quá trình chuyển đổi sang trung hòa carbon.

Kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Nga - Ukraine vào năm ngoái, EU đã là khách hàng mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn của Mỹ, giúp tăng cường khả năng sẵn sàng của châu Âu để trải qua mùa đông mà không xảy ra tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng. Nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga qua đường ống của châu Âu đã giảm mạnh, mặc dù nhập khẩu LNG từ Nga đã tăng trong năm qua.

Ủy ban châu Âu và một số thành viên EU hiện đang kêu gọi giảm nhập khẩu LNG của Nga.

Tháng trước, Cao ủy Năng lượng EU Kadri Simson kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên EU và tất cả các công ty không ký hợp đồng nhập khẩu LNG mới với Nga. Ông Simson cho biết Liên minh châu Âu đã cố gắng cắt giảm đáng kể việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên qua đường ống của Nga trong năm qua, nhưng hiện tại khối này nên ngừng tất cả việc nhập khẩu từ Nga.

Bình An