Mỹ-Trung đấu khẩu ở Shangri-La

07:00 | 02/06/2013

746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trước sự hiện diện của các giới chức chính phủ Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Chuck Hagel, hôm qua cảnh cáo Trung Quốc qua hai vấn đề: quan hệ quốc phòng và tấn công tin tặc. Phát biểu này đã khiến đoàn đại biểu Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La nhiều phen nóng mặt.

Phát biểu tại hội nghị đối thoại quốc phòng tổ chức ở khách sạn Shangri La, Singapore, ông Hagel nói: “Mỹ lâu nay rất quan tâm về tình trạng đe dọa an ninh mạng, nhất là tin tặc, mà trong đó, một số vụ có liên quan đến chính phủ và quân đội Trung Quốc”.

Trong khi ông Chuck Hagel không phải là giới chức Mỹ đầu tiên đề cập đến tin tặc xuất phát từ Trung Quốc - ăn cắp thông tin của chính phủ và doanh nghiệp Mỹ - nhưng đây là lần đầu tiên ông đề cập đến vấn đề này ngay “sân sau” của Bắc Kinh, trước sự hiện diện của các giới chức chính phủ Trung Quốc.

Ông Hagel cũng nói Mỹ xác định làm việc chặt chẽ với Trung Quốc và các quốc gia khác để lập ra các tiêu chuẩn đúng mức trong hoạt động mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel phát biểu tại hội nghị Shangri La, Singapore ngày 31/5

Ông nói Mỹ sẽ nhờ Trung Quốc giúp giải quyết cuộc khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên, mà trong thời gian qua tạo ra quá nhiều căng thẳng trong khu vực, với các vụ phóng tên lửa, thử nguyên tử, và thử vũ khí nguyên tử, nhắm vào Mỹ và đồng minh.

Ðề cập đến những căng thẳng lâu dài trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, ông Hagel nói: “Vấn đề quan trọng ở đây là sự khác biệt giữa hai bên phải được nêu ra, dựa trên căn bản đối thoại liên tục và tôn trọng lẫn nhau”.

Ông Hagel cũng nói hai quốc gia phải xây dựng lòng tin lẫn nhau để tránh một cuộc đụng độ quân sự không cần thiết.

Nội dung hầu hết bài diễn văn của ông Hagel là nối tiếp những gì vị tiền nhiệm của ông, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, nói tại Singapore hồi năm ngoái.

Ông Hagel cũng bảo đảm với các nước ở châu Á rằng dù bị cắt giảm ngân sách, Lầu Năm Góc vẫn tiếp tục chuyển quân, tàu chiến và chiến đấu cơ sang vùng Thái Bình Dương.

Ông cũng nhắc chuyện Mỹ vẫn triển khai lực lượng thủy quân lục chiến đến Darwin, một thành phố ở phía Bắc nước Úc.

Vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng xác định Lầu Năm Góc vẫn tiếp tục kế hoạch 5 năm, mua thêm chiến đấu cơ F-22 và F-35 để hoạt động trong khu vực Thái Bình Dương và bảo vệ đảo Guam.

Phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã gây ra phản ứng gay gắt từ thiếu tướng Diêu Vân Trúc, Giám đốc Trung tâm Quan hệ Quốc phòng Trung - Mỹ thuộc Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc.

Bà Diêu đã đòi ông Hagel giải thích rõ hơn ý định của Mỹ trong việc tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực, theo tờ Independent.

"Cám ơn đã nhắc đến Trung Quốc vài lần”, bà Diêu nói với ông Hagel vài phút sau khi ông kết thúc bài phát biểu và bắt đầu trả lời câu hỏi của khán thính giả.

Bà Diêu nói sự dịch chuyển quân sự của Mỹ tại Thái Bình Dương được đa số xem như là “nỗ lực nhằm chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc”.

“Mỹ đã vài lần nói rõ điều này không chống lại Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc không thấy thuyết phục. Làm thế nào ngài có thể trấn an Trung Quốc? Và làm thế nào ngài có thể cân bằng giữa hai mục tiêu khác nhau mà ngài đề cập là vừa trấn an đồng minh vừa xây dựng quan hệ tích cực với Trung Quốc?”, bà Diêu hỏi.

Nh.Thạch (Theo AP)