Mỹ sẽ điều 11 chiến hạm tàng hình tới châu Á

06:51 | 21/05/2013

983 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù ngày càng có nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề chi phí phát sinh, cũng như khả năng sống sót trong các cuộc xung đột, thế nhưng Hải quân Mỹ vẫn lên kế hoạch điều 11 tàu tuần duyên tàng hình (LCS) đến khu vực Thái Bình Dương vào năm 2022, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ - Đô đốc Jonathan Greenert cho biết.

Tàu tuần duyên tàng hình USS Freedom (LCS 1)

Phát biểu tại hội nghị bên lề triển lãm phòng thủ hải quân quốc tế (IMDEX) tại Singapore, Đô đốc Greenert nói rằng, 4 tàu tuần duyên (LCS) sẽ được triển khai đến đất nước này trong năm 2022, còn 7 chiếc LCS khác sẽ làm nhiệm vụ thay thế các tàu chống thủy lôi (MCM) hiện đang đóng tại Sasebo, Nhật Bản.

LCS là lớp tàu đầu tiên thuộc thế hệ tàu nổi cao tốc của Hải quân Mỹ. Điểm mạnh của loại tàu này chính là ở khả năng cơ động và đa nhiệm, được thiết kế đặc biệt để hoạt động được ở vùng nước nông ven biển, nhằm đối phó với một số mối đe dọa phi đối xứng mới nổi, kể cả những thách thức từ chiến lược chống tiếp cận.

Lần đầu tiên, Hải quân Mỹ đặt mua tàu tuần duyên LCS là vào năm 2004. Theo kế hoạch, lực lượng này sẽ mua tổng cộng 52 tàu LCS, tức là giảm 30 tàu so với số lượng dự kiến mua hồi đầu năm 2005. Các tàu tuần duyên tàng hình của Mỹ bao gồm 2 biến thể  Freedom và Independence đang được đóng bởi Lockheed Martin và General Dynamics.

Tàu LCS được thiết kế có chiều dài 115,3m, lượng choán nước 3.089 tấn; tốc độ di chuyển 87 km/giờ, phạm vi hoạt động 6.500 km. Tàu được trang bị 2 động cơ xăng, 2 động cơ diesel và 4 động cơ hơi nước.

Ngoài việc trang bị hệ thống radar giám sát trên không 3 chiều AN/SQR-20. USS Freedom (LCS-1) còn được trang bị pháo MK-110 cỡ 57 mm, tên lửa RIM-116 và các tên lửa NETFIRES PAM.

Biên chế tàu USS Freedom gồm 50 thủy thủ đoàn, 75 lính hải quân, 2 máy bay MH-60R/S Seahawks. Máy bay không người lái (UAV) MQ-8 Fire Scout, trực thăng SH-60 và CH-53 cũng có thể góp mặt.

Hiện tại, tàu tuần duyên đầu tiên mang tên USS Freedom (LCS 1) đã rời cảng San Diego vào tháng 3 vừa qua và đến Singapore vào giữa tháng 4 để bắt đầu đợt triển khai dài 8 tháng. Dự kiến, tàu USS Freedom cũng sẽ tham gia IMDEX trong tuần này.

Tàu tuần duyên tàng hình USS Independence (LCS-2)

Đô đốc Greenert cho biết, các quốc gia trong khu vực rất ấn tượng với những khả năng của USS Freedom. Trong khi đó, Tập đoàn Lockheed Martin cũng đã tranh thủ tận dụng sự kiện IMDEX để quảng bá một loại tàu đa nhiệm tương tự như tàu tuần duyên LCS với các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Singapore.

Thế nhưng tại Mỹ, chương trình phát triển tàu LCS gần đây đã bị giám sát rất kỹ càng. Bản báo cáo nội bộ viết năm ngoái của Hải quân Mỹ bị rò rỉ mới đây đã đặt ra câu hỏi, liệu LCS có quá yếu về trang bị cũng như nhân lực để thực hiện các nhiệm vụ được giao?

Cụ thể, đánh giá này nhấn mạnh khoảng cách giữa khả năng của tàu và các nhiệm vụ mà Hải quân Mỹ muốn LCS thực hiện. Nếu không đảm bảo được đầy đủ các yêu cầu sẽ dẫn đến việc một số lượng lớn các tàu không phù hợp để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến của chỉ huy khu vực.

Cũng theo bản báo cáo, chiều rộng của tàu có thể là vấn đề khiến nó không thể sử dụng một số cảng và quyết định mua 2 biến thể LCS là tạo ra gánh nặng hậu cần và bảo dưỡng không cần thiết.

Bên cạnh những rắc rối gặp phải, nhiều tàu hiện đang bị chậm tiến độ từ 8-13 tháng so với kế hoạch. Tiết lộ này, ngay lập tức gây nên làn sóng chỉ trích từ một số thành viên Quốc hội, trong đó có Thượng nghị sĩ John McCain.

Tại phiên điều trần của Quốc hội hồi đầu tháng 5, ông McCain đã lưu ý: “Hải quân Mỹ có kế hoạch để các tàu tuần duyên chiếm hơn 1/3 tổng số tàu chiến mặt nước của quốc gia vào năm 2028. Tuy nhiên, các tàu này cho đến nay đã không chứng minh được bất kỳ tính năng nào tương xứng với sự kỳ vọng lớn lao ấy”. Ông nhấn mạnh cần phải nhanh chóng sửa chữa nó hoặc tìm một cái gì đó khác.

Về phần mình, các quan chức đứng đầu Hải quân Mỹ vẫn kiên định lập trường bảo vệ chương trình phát triển tàu LCS. Phát biểu trên tàu USS Freedom, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus cho hay, chương trình bắt đầu như một mớ hỗn độn nhưng kể từ đó đã trở thành một trong các chương trình thực hiện tốt nhất của lực lượng này.

Gọi LCS là “một con tàu có khả năng rất lớn”, ông Mabus tin tưởng rằng, thế hệ tàu này “sẽ đóng vai trò là một trong những nền tảng quan trọng nhất của Hải quân Mỹ trong tương lai”.

M.Q (Theo Diplomat)