Mỹ rút gần 1 vạn quân khỏi Đức

09:38 | 30/07/2020

261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã công bố quyết định rút 9.500 quân từ Đức và điều động số binh sĩ này tới Ý và Bỉ, nơi trụ sở của lực lượng Mỹ ở châu Âu sẽ được chuyển đến.
my rut gan 1 van quan khoi duc
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói chuyện với lính Mỹ tại Grafenwoehr, Đức hồi tháng 11/2019.

Theo đó, trụ sở Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ chắc chắn sẽ được chuyển từ Đức sang Bỉ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sẽ sớm công bố quyết định này trong ngày 31/7.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố giảm số lượng lính Mỹ ở Đức từ 34.500 xuống còn 25.000 người, vì Berlin chậm thanh toán cho NATO.

Ba Lan tuyên bố sẵn sàng tài trợ cho sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ nước mình và đề nghị Mỹ bố trí một sư đoàn bọc thép trên cơ sở thường trực. Ba Lan cũng đồng thời đứng ra đảm nhận chi phí khoảng 1,5-2 tỷ USD.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đề xuất đặt tên cho căn cứ mới tại nước này là Fort Trump.

Nhiều thông tin cho rằng, số lượng binh sĩ Mỹ thực tế đồn trú tại các căn cứ Mỹ ở Đức là hơn 36.000 binh sĩ. Việc tái bố trí đội ngũ này theo kế hoạch sẽ diễn ra trước mùa thu, nhưng trên thực tế có thể mất nhiều năm và gây thiệt hại hàng tỷ USD cho Mỹ.

Được biết, khoảng 6.500 quân Mỹ sẽ trở về nước, 5.400 người khác được triển khai đến các nước trong khối NATO, nơi đã có sự hiện diện của Mỹ.

Ba Lan đang hy vọng sẽ được tiếp nhận một phần số quân này.

Bình An

CNN