Mỹ ra điều kiện để ký kết một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới

15:59 | 21/11/2019

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ sẵn sàng ký kết các thỏa thuận mới với Nga trong việc kiểm soát vũ khí với điều kiện có sự tham gia của Trung Quốc. Tuyên bố này được đưa ra bởi Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO, bà Kay Bailey Hutchison.
my ra dieu kien de ky ket mot thoa thuan kiem soat vu khi moi
Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison

Trước thềm cuộc gặp của các bộ trưởng ngoại giao NATO tại Brussels, Đại diện thường trực Mỹ Kay Bailey Hutchison nói rằng, Washington đã sẵn sàng ký kết các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Moscow, nhưng sẽ chỉ ký kết khi có sự tham gia của Bắc Kinh, vì Trung Quốc đang sở hữu các tên lửa có khả năng vươn đến lãnh thổ của cả Nga và Mỹ.

Theo bà Hutchison, Nga và Trung Quốc là những quốc gia có khả năng "đe dọa an ninh" Mỹ và các nước NATO. Bởi vậy, một hiệp ước mới phải được ký kết với sự tham gia của ba quốc gia.

Bà Hutchison nói: "Chúng tôi chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới. Sau sự sụp đổ của Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF), chúng ta cần kí kết các hiệp ước mới với sự tham gia của Trung Quốc, nơi có các hệ thống có khả năng tiếp cận đến mỗi quốc gia NATO. Chúng tôi đang tìm kiếm các thỏa thuận có sự tham gia của cả Nga và Trung Quốc".

Về phía Trung Quốc, đại diện Bộ Ngoại giao nước này từng nhiều lần tuyên bố rằng, nước này sẽ không tham gia vào việc ký kết bất kỳ hiệp ước kiểm soát vũ khí mới nào, bất chấp tuyên bố của Mỹ. Bắc Kinh cho biết, họ sẵn sàng cắt giảm vũ khí hạt nhân với điều kiện kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga cũng cần được điều chỉnh ở mức độ tương đồng.

Trước đó, đại diện Trung Quốc nói rằng, mục đích của Mỹ trong việc kêu gọi Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán cắt giảm vũ khí ba bên là nhằm đánh lạc hướng, tạo cơ hội cho Washington rút khỏi một số thỏa thuận quốc tế quan trọng khác.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, các tên lửa tầm trung của Trung Quốc sẽ không gây ra bất kì mối đe dọa nào cho Mỹ nếu các tàu chiến Mỹ không tiến đến gần lãnh hải Trung Quốc.

Bình An

Topwar