Mỹ phẩm “hàng hiệu” dùng một lần phải nhập viện

08:01 | 14/10/2012

1,720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Rất nhiều loại mỹ phẩm “hàng hiệu” bắt mắt đang được bày bán tràn lan ở chợ đêm, trên vỉa hè nhiều tuyến phố, thậm chí là trong một số cửa hàng với giá rẻ bất ngờ. Theo những người bán hàng giải thích thì mức giá đó là do hàng xách tay, hàng của công ty giảm giá cuối năm, cuối mùa sale… Nhiều người (nhất là học sinh, sinh viên) đã mua mỹ phẩm này về dùng, không ít người trong số họ đã phải tìm gặp bác sĩ sau một thời gian sử dụng những món đồ làm đẹp đó.

Bất ngờ giá “bèo”

Dạo một vòng quanh chợ đêm sinh viên Dịch Vọng, chợ đêm ở vỉa hè đường Thái Hà, phố Chùa Bộc và nhiều tuyến phố khác ở Hà Nội mọi người sẽ bắt gặp rất nhiều sạp hàng, cửa hàng bày bán mỹ phẩm các loại với đủ tên hàng hiệu nổi tiếng như Chanel, Lancome, Olay, Dior, Olive, Shiseido, Ohui…

Dừng lại trước một sạp hàng mỹ phẩm ở chợ đêm sinh viên Dịch Vọng, chúng tôi hỏi giá một hộp phấn nền Shiseido, chủ sạp hàng nói “Phấn xịn đấy, đúng 150.000 đồng mới bán”. Còn phấn má hồng, phấn trang điểm mắt hộp tròn và nhỏ có giá từ 30 đến 50.000 đồng hộp. Sau khi giới thiệu các loại phấn, chủ sạp mở một cây son màu vàng cam (đang là màu thời trang của giới trẻ) rồi quảng cáo là son của Hàn Quốc, giá bán 100.000 đồng. Đặc biệt, các loại son môi Lipice, hay Lip on Lip... thì chỉ có 10.000 đồng một cây… Chì kẻ mắt, từ chì khô đến chì ướt với đủ màu, mức giá cao nhất cũng không quá 50.000 đồng một chiếc. Như vậy, mỗi bạn trẻ chỉ cần bỏ ra khoảng 500.000 đồng là có thể sắm đủ cho mình một bộ mỹ phẩm “hàng hiệu” tại chợ đêm sinh viên, hay tại các sạp hàng trải chiếu bán trên vỉa hè của nhiều tuyến phố ở Hà Nội.

Mỹ phẩm “hàng hiệu” trên vỉa hè rất hút khách

Bước vào những shop mỹ phẩm nằm trên nhiều đường phố, nếu quan sát thật kỹ thì bạn sẽ phát hiện không ít loại mỹ phẩm có thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Lancome, Olay, Dior, Olive, Shiseido, Ohui… được bày trong tủ kính khá sang trọng, mẫu mã cũng chỉ đẹp hơn một chút so với các loại mỹ phẩm bày bán tại chợ đêm sinh viên, chợ đêm trên vỉa hè. Nhưng giá các loại mỹ phẩm ở đây đã được đẩy lên khá cao so với giá ở chợ đêm, còn chất lượng thực tế như thế nào chẳng ai biết. Dù vậy, giá của các mỹ phẩm này ở đây cũng rẻ đến bất ngờ so với giá của “hàng hiệu” thực sự. Đơn cử như giá một hộp phấn bột Ohui được bày bán tại một shop mỹ phẩm ở đường Xuân Thủy, Cầu Giấy là 700.000 đồng, trong khi giá của hãng bán ra là 1,4 triệu đồng. Giải thích về giá của loại mỹ phẩm này, người bán hàng ở đây cho biết vì sắp hết năm nên công ty giảm giá bán…

Trong khi đi tìm hiểu các loại mỹ phẩm “hàng hiệu” giá rẻ bất ngờ, chúng tôi đến tầng 1 chợ Đồng Xuân thì thấy hàng chục ki-ốt bán buôn đủ các loại mỹ phẩm nằm san sát nhau, với đủ các loại mỹ phẩm “hàng hiệu” nổi tiếng như Chanel, Lancome, Olay, Dior, Olive, Shiseido, Ohui… Do diện tích ki-ốt quá nhỏ nên mỗi loại mỹ phẩm được bày ra rất ít, số còn lại được đựng trong các thùng giấy, hoặc túi nylon tối màu. Mẫu mã của những mỹ phẩm “hàng hiệu” này giống hệt như loại  “hàng hiệu” bày bán tại chợ đêm sinh viên, chợ đêm trên vỉa hè hoặc tại nhiều shop mỹ phẩm mà chúng tôi đã đến xem.

Chị H, chủ một ki-ốt ở đây cho biết, ai cần mua loại mỹ phẩm “hàng hiệu” nào cũng có, ở đây bán buôn theo lố, giá chỉ bằng 1/4 giá bán lẻ ở bên ngoài. Khi chúng tôi hỏi về xuất xứ, nguồn gốc của những loại mỹ phẩm “hàng hiệu” đang bày tại ki-ốt của chị, chị H trừng mắt nhìn chúng tôi một lúc rồi bóng gió: “Tiền nào, của đấy, không mua thì đi chỗ khác cho tôi còn bán hàng…”.

Mỹ phẩm “hàng hiệu” tràn lan ở chợ đêm
 

“Chết” vì giá rẻ

Thấy mấy người bạn đồn thổi việc dùng kem làm trắng da rất có hiệu quả, Mỹ Lan, sinh viên Trường đại học Công đoàn Hà Nội vội vàng tìm mua. Nhưng tên của loại kem đó là gì Mỹ Lan không biết, cô đến một shop mỹ phẩm gần trường, chủ shop này giới thiệu một loại kem làm trắng da của Hàn Quốc, giá chỉ có 150.000 đồng và tư vấn cách sử dụng cho Mỹ Lan. Khi dùng loại kem trắng da này một tuần, Mỹ Lan không thấy da mặt mình trắng ra mà lại xuất hiện khá nhiều nốt mụn đỏ. Cô sinh viên này đã phải đến bệnh viện Da liễu Hà Nội khám và dùng thuốc mất gần một tháng trời mới hết các nốt mụn đỏ trên mặt.

Cứ bắt đầu dịp hè là không ít người đua nhau mua các mặt hàng mỹ phẩm dưỡng da chống nắng. Nhiều người nghĩ đơn giản kem chống nắng thì cần gì phải cầu kỳ, nên họ tìm mua các sản phẩm đó tại những “shop” trên vỉa hè, rồi tin vào những lời giới thiệu “ngọt như đường” của người bán hàng, nên không ít người đã vô tư dùng kem chống nắng đó. Có người chỉ dùng một vài lần là đã ngứa đỏ, phồng rộp cả mặt, nên phải đến bệnh viện da liễu khám và điều trị hàng tháng trời mới bớt sưng rộp vì viêm da.

Theo Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội, rất nhiều loại mỹ phẩm bày bán trên thị trường có nhãn mác hàng hiệu nổi tiếng nhưng lại có nguồn gốc từ Trung Quốc, được đưa vào Việt Nam qua một số cửa khẩu và được các chủ hàng nói là hàng xách tay, nhưng chất lượng như thế nào thì không ai kiểm định. Những sản phẩm này bán rất chạy tại các shop mỹ phẩm, hay các cửa hàng có biển hiệu “hàng xách tay”… Bên cạnh đó, có nhiều loại mỹ phẩm nhái hàng hiệu với mẫu mã đẹp và còn có cả tem chống hàng giả của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công An (tất nhiên đó chỉ là tem giả) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại mỹ phẩm bày bán tại chợ đêm sinh viên, trên vỉa hè nhiều tuyến phố, nếu người nào da nhạy cảm chỉ sử dụng các loại mỹ phẩm đó một lần thôi cũng đã phải đến gặp bác sĩ…

Theo các bác sĩ da liễu, hầu hết các loại mỹ phẩm chăm sóc da hay làm đẹp (nhất là những loại rẻ tiền), không rõ nguồn gốc đều chứa từ 15 đến 20 loại hóa chất khác nhau, trong đó có các kim loại nặng không tan, dễ tích tụ ở màng dịch tế bào như thủy ngân, chì, kẽm, cyanua... dễ gây dị ứng, loét lở da của người sử dụng.

Không chỉ son môi có chì, mà rất nhiều loại mỹ phẩm đều có chì. Lượng chì trong mỹ phẩm sẽ thấu qua miệng vào dạ dày rồi hấp thụ vào máu, nếu lượng chì trong máu nhiều mà không được đào thải thì sẽ tích tụ trong cơ thể gây ra bệnh. Người bị nhiễm độc chì sẽ mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, sụt cân… trường hợp nhiễm nặng sẽ dẫn tới yếu cơ, thiếu máu, tăng huyết áp, giảm trí nhớ… có trường hợp bị tử vong. Ngoài ra, trong các mỹ phẩm giả đều sử dụng các loại hóa chất đặc biệt nguy hại cho hệ miễn dịch, ảnh hưởng xấu cho gan, não, thận, hệ thần kinh trung ương…

Vĩnh Hà