Mỹ muốn Hàn Quốc chi hàng chục triệu USD để duy trì hầm trú ẩn hạt nhân

17:33 | 28/03/2019

168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ muốn Hàn Quốc chi trả hàng chục triệu USD để duy trì hoạt động hầm trú ẩn hạt nhân tại Seongnam, phía nam thủ đô Seoul.
my muon han quoc chi hang chuc trieu usd de duy tri ham tru an hat nhan
Một căn cứ quân sự Mỹ ở Yongsan, Hàn Quốc.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã quyết định cắt giảm ngân sách cho việc duy trì hoạt động hầm chỉ huy quân sự TANGO (tên viết tắt của Theater Air Naval Ground Operations) tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc để dành tiền xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố, không có bất cứ mối liên hệ nào giữa bức tường biên giới và động thái này của Mỹ.

Một nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc hôm 27/3 cho biết: "Mỹ và Hàn Quốc đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ trong nhiều năm trước về việc chuyển căn cứ TANGO thành một cơ sở để hai bên quản lý chung".

Được biết, Chính phủ Hàn Quốc đang thảo luận với phía Mỹ về những việc cần làm với căn cứ TANGO.

Thực chất, TANGO là một tổ hợp boongke kiên cố, phục vụ hoạt động chỉ huy của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc. Địa điểm này vẫn có thể tồn tại trong trường hợp quốc gia Đông Á bị tấn công hạt nhân.

Theo một nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc, Mỹ muốn bàn giao căn cứ này lại cho Hàn Quốc khi Bộ chỉ huy quân đội Mỹ đã chuyển tới Pyeongtaek, song quân đội Hàn Quốc từ chối vì chi phí duy trì hoạt động quá cao, cũng như trùng lặp chức năng với các căn cứ khác. Bởi vậy, Mỹ muốn hai bên cùng quản lý TANGO".

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, chưa có thỏa thuận chung nào được thông qua. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc cho rằng, yêu cầu của Bộ Quốc phòng Mỹ đơn giản là một nỗ lực để gây quỹ xây dựng bức tường biên giới cho Tổng thống Trump, kế hoạch vốn bị Hạ viện Mỹ phản đối.

Bình An

Chosun

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc