Mỹ: Khi chính trị trở nên tục tĩu

13:02 | 24/12/2015

1,959 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngôn từ chính trị là cụm từ người ta thường dùng để nói về những lời lẽ đường mật, nghe êm tai. Nhưng những gì chúng ta đang chứng kiến trong cuộc tranh cử ứng viên tổng thống Mỹ thì hoàn toàn khác bởi lẽ lúc này ngôn ngữ chính trị đã trở nên tục tĩu đến khó tả.
tin nhap 20151224121639
Mặt nạ của Donald Trump đang được bán chạy ở Mỹ

Hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Mỹ chưa chính thức chọn ứng viên cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới, nhưng điều đó không ngăn được hai ứng viên đang dẫn đầu của đôi bên là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đả kích nhau.

Hôm 21/12 bắt đầu với việc ông Trump gọi là Clinton là “một kẻ nói láo” và đòi bà xin lỗi về tuyên bố bà đưa ra trong cuộc tranh luận của phe Dân chủ hôm 19/12 là phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang dùng video của những phát biểu của ông như một công cụ để tuyển mộ.

Ban vận động của bà Clinton sau đó nói họ không biết có video cụ thể nào hay không nhưng phát biểu của ông Trump về người Hồi giáo đang giúp ích cho các phần tử thánh chiến. Brian Fallon, người phát ngôn của bà Clinton nói với đài CNN: “Bà Clinton sẽ không xin lỗi ông Trump về việc đã nêu ra một cách chính xác là những luận điệu thù hằn của ông ấy chỉ giúp cho IS tuyển mộ thêm các phần tử khủng bố mà thôi”.

Ông Trump lại nêu lên vấn đề này hồi tối 22/12 tại một cuộc vận động ở Chicago. Nhà tỉ phú địa ốc này châm chọc hành động bà Clinton tạm nghỉ đi vệ sinh trong cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Đảng Dân chủ hôm 19/12. Ông Trump lớn tiếng: “Tôi biết bà ấy đi đâu, tởm lắm, tôi không muốn nói đâu”.

Nói tới cuộc bầu cử năm 2008 khi Tổng thống Barack Obama đánh bại bà Clinton để được đảng Dân chủ chọn làm ứng cử viên tổng thống, ông Trump, người bị chỉ trích về những phát biểu thô bỉ về phụ nữ, đã dùng một từ ngữ thô tục để mô tả việc bà Clinton bị thua trong một cuộc chạy đua mà nhiều người đã tin là bà sẽ thắng.

“Thậm chí trong cuộc đua với ông Obama, bà Clinton cũng bị đánh bại. Tôi không biết điều gì có thể tồi tệ hơn thế. Bà ấy là ứng cử viên số một và bị hạ gục” - ông Trump dùng từ tục tĩu để mô tả ý “bị hạ gục”.

Không chỉ riêng với đối thủ khác đảng, ngay cả trong nội bộ đảng Cộng hòa, ông Trump cũng không tiếc lời “mạt sát” các ứng viên khác. Ông dùng những từ như “ngốc như hòn đá” để nói về ứng viên Jeb Bush...

Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ chọn ứng cử viên của đảng vào tháng 7/2016. Cả ông Trump lẫn bà Clinton đều dẫn đầu cuộc đua trong đảng với tỉ lệ chênh lệch khá cao, nhưng các cuộc thăm dò toàn quốc về trường hợp hai nhân vật này đối đầu với nhau trong cuộc tổng tuyển cử cho thấy bà Clinton đánh bại ông Trump với mức chênh lệch 6%.

Sự thật không hẳn như thế. Tin hành lang cho hay cánh Cộng hòa rất âu lo khi thấy ông Trump tuyên bố vung vít mà vẫn tiếp tục dẫn đầu.

Sau cuộc tranh luận mới diễn ra ở Las Vegas cách đây hơn một tuần, 33% người theo dõi nói họ chọn ông Trump là người chiến thắng; khi được hỏi ai là người có đủ tài cán để giúp quốc gia thịnh vượng về kinh tế, ông Trump cũng dẫn đầu, hỏi ai là người giải quyết được vấn nạn nhập cư bất hợp pháp, câu trả lời cũng là Trump, ngay cả khi được hỏi ứng cử viên nào có khả năng nhất để tiêu diệt bọn khủng bố IS, câu trả lời: cũng vẫn là Donald Trump.

Tại sao người Mỹ lại thích Trump? Có nhiều ý kiến cho rằng ông Trump sẽ thắng cử vì ông đề cập rất thẳng thắn vào những vấn đề nóng bỏng mà đông đảo người dân Mỹ quan tâm và bức xúc. Ông không vòng vo, lươn lẹo, uốn éo, đạo đức giả. Ông tỏ ra là một người của hành động.

Cơn sốt Trump tại Mỹ
Vì sao Putin khen... ứng viên tổng thống Mỹ?
Donald Trum hạ nhục đối thủ tranh cử
Donald Trump chỉ trích người Trung Quốc cướp việc

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, CNN