Cơn sốt Trump tại Mỹ

08:11 | 23/12/2015

3,338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các phương tiện truyền thông Mỹ trong nhiều ngày qua đã tiến hành một chiến dịch rộng lớn để hạ uy tín ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa, Donald Trump, bằng cách mô tả ông ta như là người bạn tốt nhất của Vladimir Putin.
tin nhap 20151223080744
Donald Trump và vợ Melania (trái)

Những nỗ lực trước đó của giới truyền thông để thực hiện mục đích này như thổi phồng lời tuyên bố thiếu tế nhị của Trump về người nhập cư từ các nước Mỹ Latin, về người Hồi giáo, nhà báo và một số đối thủ tranh cử, đã không thành công.

Ban lãnh đạo của đảng Cộng hòa vô cùng bối rối. Đối với họ, những phát ngôn của Trump là hoàn toàn không thể chấp nhận, cho rằng ông ta không phải là một chính trị gia chuyên nghiệp, không hiểu biết luật chơi và đặc biệt là không ngần ngại phô trương những thiếu sót đó của mình.

Ví dụ, trong một cuộc tranh luận gần đây, Trump phát biểu: “Nước Mỹ đã chi 4 tỉ USD cho việc lật đổ một số nhà lãnh đạo trên thế giới thay vì dành số tiền này cho việc sửa chữa đường sá, cầu cống, sân bay và các vấn đề khác, giúp cho tình hình trong nước tốt hơn lên. Chúng ta đã gây tai họa lớn không chỉ ở Trung Đông mà còn cho toàn nhân loại”.

Trump gọi đối thủ tranh cử cùng đảng Jeb Bush là “ngốc như hòn đá” và khuyên thượng nghị sĩ McCain không nên lên mặt ta đây là một người hùng của cuộc chiến tranh Việt Nam.

Giới lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng rất điên đầu vì việc Trump là tỉ phú nên không phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính của đảng để tổ chức vận động tranh cử, do đó có thể tự tung tự tác theo ý mình.

Trong tình hình như vậy, bất kỳ cơ hội nào dù nhỏ nhất cũng phải chớp lấy, do đó những lời nói hoàn toàn vô hại của Putin về tài năng của Trump và việc nhà lãnh đạo Nga tuyên bố sẵn sàng hợp tác với bất kỳ tổng thống nào do người dân Mỹ bầu lên đã khuấy động giới truyền thông Mỹ.

Bây giờ, Trump bị báo chí Mỹ công kích tứ bề không chỉ vì những phát biểu gây sốc mà còn vì mối cảm tình sâu sắc mà ông ta dành cho Putin.

Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng đến thứ hạng của Trump trong kết quả thăm dò cử tri: trên thực tế, ông đã tăng được vài điểm, đạt 38% ý kiến ủng hộ. Tất cả các đối thủ khác đều bị Trump vượt xa.

Rõ ràng các chiến dịch tranh cử hiện nay ở Mỹ đang hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị đầy kịch tính.

Theo đánh giá của các nhà phân tích, khả năng Jeb Bush giành ghế tổng thống là rất thấp, vì ông ta không chiếm được cảm tình của người dân, không đưa ra được những ý tưởng mới và thêm vào đó là liên tục thay đổi chính kiến. Ví dụ, lúc đầu, ông ta ủng hộ anh trai mình trong quyết định xâm lược Iraq, sau đó lại tuyên bố rằng đó là một sai lầm, nhưng trong cuộc tranh luận ứng cử viên gần đây lại nói rằng việc tấn công Iraq là đúng đắn.

Mức ủng hộ của cử tri dành cho Jeb Bush hiện tại chỉ vào khoảng 5 - 7 phần trăm. Mặc dù đã chi ra một ngân khoản khá lớn (100 triệu USD) cho chiến dịch vận động tranh cử, Bush cũng khó mà đạt được thành công.

Phạm Bá Thủy