Mỹ dọa đánh thuế nặng các công ty dầu khí

10:41 | 05/11/2022

1,440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo sẽ áp thuế các công ty dầu khí với "mức thuế cao hơn" nếu họ không tăng sản lượng xăng dầu, theo The Hill.
Mỹ dọa đánh thuế nặng các công ty dầu khí
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ông Biden cảnh báo rằng các công ty dầu khí sẽ phải chịu "mức thuế cao hơn" cho khoản lợi nhuận khổng lồ của mình nếu họ không tăng sản lượng để hạ nhiệt giá xăng dầu.

Tổng thống Mỹ giải thích trong một bài phát biểu: "Vì lợi ích của người tiêu dùng, cộng đồng và đất nước, các công ty này có trách nhiệm gia tăng sản xuất và tinh chế xăng dầu".

Ông Biden đưa ra ý kiến trên sau khi các hãng dầu khí lớn như ExxonMobil, Chevron và Shell báo cáo doanh thu khủng trong quý III, bên cạnh đó, Exxon và Shell cũng được ông nhắc đến.

"Các nhà phân tích cho rằng giá xăng dầu cao trong năm nay không chỉ [do cuộc chiến ở Ukraine], mà còn do nhu cầu phục hồi năng lượng sau đại dịch cũng như việc các nhà máy lọc dầu gặp sự cố và đóng cửa", The Hill đưa tin.

Ngành công nghiệp dầu khí không đồng tình với đánh giá của ông Biden hôm thứ Hai, cho biết: "Việc tăng thuế đối với năng lượng của Mỹ sẽ không khuyến khích sản xuất nên điều này là không cần thiết. Người dân và các doanh nghiệp Mỹ đang đề xuất hướng giải quyết cho các nhà lập pháp, vì họ không muốn nghe những lời hùng biện từ chiến dịch tranh cử của ông Biden", Chủ tịch Viện Dầu khí Mỹ, ông Mike Sommers cho biết trong một tuyên bố văn bản.

Nhiều người ủng hộ ý kiến của Tổng thống Biden vì từ lâu họ đã kêu gọi đánh thuế lợi nhuận "khủng" của các công ty năng lượng.

Trong số đó có bà Lauren Maunus, giám đốc điều hành [dự án] của Phong trào Mặt trời mọc cho biết: "Chúng tôi rất vui khi biết Tổng thống Biden ủng hộ việc áp thuế buộc các công ty dầu khí phải có trách nhiệm".

Continental Observer cho biết OPEC+ đã quyết định cắt giảm sản lượng xăng dầu vào đầu tháng 10 và động thái này đang thu hẹp nguồn cung vốn đã khan hiếm khi nâng giá dầu lên bất chấp áp lực từ phía Mỹ và các nước khác.

Vai trò đặc biệt của Petronas trong ngành công nghiệp dầu khíVai trò đặc biệt của Petronas trong ngành công nghiệp dầu khí
Hỏa hoạn tại trụ sở cũ của Công ty dầu khí LibyaHỏa hoạn tại trụ sở cũ của Công ty dầu khí Libya
Australia quy định trách nhiệm thu dọn mỏ đối với công ty dầu khíAustralia quy định trách nhiệm thu dọn mỏ đối với công ty dầu khí

Nh.Thạch

AFP