Mỹ đang sửa đổi học thuyết hạt nhân

10:41 | 08/11/2021

88 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà Trắng dự kiến ​​sẽ sớm công bố kết quả các cuộc thảo luận về học thuyết hạt nhân của Mỹ, theo Washington Post.
Mỹ đang sửa đổi học thuyết hạt nhân

Quan điểm của Tổng thống Joe Biden là ủng hộ một chiến lược ít tấn công hơn trong vấn đề này.

Tờ Washington Post của Mỹ đưa tin, một khung lý thuyết về học thuyết hạt nhân của Hoa Kỳ đang được chính quyền Joe Biden thảo luận và sẽ được công bố vào đầu năm tới.

Nhật báo cho biết một sự thay đổi tiềm năng trong các nguyên tắc chiến lược của Mỹ về việc sử dụng vũ khí hạt nhân là trọng tâm của các cuộc thảo luận này.

Tờ báo nhắc lại rằng vào tháng 1/2017, ông Joe Biden, khi đó là phó tổng thống của chính quyền Barak Obama, đã tuyên bố rằng sẽ "khó hình dung ra một kịch bản hợp lý trong đó việc sử dụng vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ là cần thiết" hoặc "có ý nghĩa".

Đây là chính sách "lý do duy nhất" để vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng, điều đã được nhấn mạnh trong nhiệm kỳ tổng thống của Barak Obama. Trong Nuclear Posture Review xuất bản vào tháng 4/2010, chính quyền Tổng thống Obama chỉ ra rằng "để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào" chống lại Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác giữ "vai trò cơ bản" của vũ khí hạt nhân Mỹ. Theo Washington Post, một công thức rất gần với tuyên bố về một "lý do duy nhất", chưa bao giờ được chính thức hóa.

Năm 2020, với tư cách là ứng cử viên chính thức của Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, ông Joe Biden nhắc lại niềm tin của mình vào việc chính thức hóa "một lý do" cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Một nguồn tin trong Nhà Trắng chỉ rõ rằng các cuộc thảo luận hiện tại liên quan đến một tuyên bố khả thi về "lý do duy nhất", nhưng không dựa trên nguyên tắc "không được sử dụng trước" vũ khí hạt nhân.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa James Risch, thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho biết tuyên bố như vậy sẽ khuyến khích Trung Quốc và Nga gây bất ổn cho hệ thống quốc tế.

Các nhà phê bình cho rằng việc chính thức hóa "lý do duy nhất" của chính quyền Joe Biden tương đương với chiến lược "không được sử dụng trước". Theo Thượng nghị sĩ Risch, đây sẽ là diễn biến "tồi tệ nhất" trong chính sách hạt nhân của Mỹ.

Tờ báo Mỹ cũng đưa tin rằng đầu năm nay Hoa Kỳ đã gửi cho các đồng minh châu Âu một bảng câu hỏi liên quan đến một sự thay đổi tiềm năng trong chính sách hạt nhân của Mỹ.

Theo giới truyền thông, các thành viên châu Âu của NATO, bao gồm Pháp, Đức và Anh, đã phản đối bất kỳ sự phát triển nào trong học thuyết hạt nhân của Mỹ.

Một quan chức châu Âu đã mô tả việc chính quyền Joe Biden hiện thực hóa một sáng kiến ​​như vậy là một "món quà" cho Nga và Trung Quốc.

Nguy cơ xảy ra chiến tranh Mỹ-Trung Quốc đang tăng lênNguy cơ xảy ra chiến tranh Mỹ-Trung Quốc đang tăng lên
Iran đồng ý quay trở lại đàm phán hạt nhân và Mỹ thúc đẩy lập trường chung với các đồng minhIran đồng ý quay trở lại đàm phán hạt nhân và Mỹ thúc đẩy lập trường chung với các đồng minh
Lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp và Đức ra tuyên bố chung về IranLãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp và Đức ra tuyên bố chung về Iran

Nh.Thạch

AFP