Một phụ nữ tự thiêu để phản đối Trung Quốc

19:28 | 23/05/2014

991 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người phụ nữ 67 tuổi đã tự thiêu trước cổng dinh Thống Nhất (TP HCM) để phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hiện trường xảy ra vụ tự thiêu (ảnh chụp lại từ clip trên mạng Youtube).

Chiều 23/5, tại trụ sở UBND phường Bến Thành, ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó Chủ tịch UBND quận và Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó trưởng Công an quận 1 đã chủ trì cuộc họp thông báo về vụ người phụ nữ tự thiêu trước dinh Thống Nhất.

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó Chủ tịch UBND quận 1 thông tin, khoảng 5h30 ngày 23/5, bà Lê Thị Tuyết Mai (SN 1947, ngụ phường 24, quận Bình Thạnh) đã gọi taxi đến nhà để chở đi chùa. Bà Mai mang theo một can nhựa loại 5 đến 10 lít chứa dung dịnh lỏng và một số giấy tờ.

Trên đường đi, bà Mai đổi ý yêu cầu tài xế cho xuống trước cổng dinh Thống Nhất. Bà Mai gửi lại tài xế 1 mắt kính và 1 điện thoại di động nhờ mang về nhà gửi lại cho con trai. Đến 5h58, bà Mai ngồi trước cổng dinh Thống Nhất rồi đổ chất lỏng lên người và mồi lửa tự thiêu.

Lúc này, bảo vệ phát hiện sự việc chạy ra can ngăn nhưng ngọn lửa nhanh chóng bao trùm lấy nạn nhân. Người dân đi đường phối hợp cùng bảo vệ dập lửa để ứng cứu. Chỉ 3 phút sau, ngọn lửa được dập tắt. Bà Mai được đưa đến Bệnh viện Sài Gòn (quận 1) để cấp cứu và các y bác sĩ xác nhận nạn nhân đã tử vong.

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó Chủ tịch UBND quận 1 và Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó trưởng Công an quận 1 tại buổi họp thông báo vụ tự thiêu trước cổng dinh Thống Nhất.

Cùng thời điểm này, người tài xế taxi đã gửi trả đồ vật của bà Mai cho ông Trần Lê Trương (con trai bà Mai). Cảm nhận sự việc bất thường, ông Trương yêu cầu tài xế taxi chở đến dinh Thống Nhất để tìm mẹ. Khoảng 6h30, ông Trương có mặt thì thấy cơ quan chức năng đang phong tỏa hiện trường.

Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó trưởng Công an quận 1 nói, ngay sau vụ việc xảy ra, lực lượng Công an quận 1 phối hợp với các phòng nghiệp vụ vào cuộc để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tự thiêu của bà Mai. Cơ quan chức năng thu giữ 6 tờ giấy khổ A3 có bút tích của bà Mai, can nhựa và đôi dép.

Ông Trần Lê Trương khai với cơ quan chức năng, bà Mai có biểu hiện bế tắc trong cuộc sống do bị liệt một tay, cao huyết áp hành hạ. Gần đây, bà Mai có nghe thông tin về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam nên vô cùng bức xúc.

Bà Mai đã quyết định tự thiêu để phản đối hành động của Trung Quốc trước việc làm phi lý trên. Ông Trương xác nhận những chữ viết trên 6 tờ giấy A3 của mẹ mình. Bút tích của bà Mai thể hiện lòng yêu quê hương, yêu đất nước, yêu biển đảo Việt Nam và ủng hộ Cảnh sát biển đang ngày đêm bảo vệ vùng biển cho nước nhà.

Hưng Long