Một nữ nghị sĩ Anh bị giết hại dã man

06:30 | 17/06/2016

2,207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm vừa qua, Nghị sĩ đảng Lao động Anh Jo Cox đã bị bắn liên tiếp và bị đâm nhiều lần ngay trong buổi tiếp xúc cử tri ở Tây Yorkshire, Anh.

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 12h50 chiều thứ Năm vừa qua, ngay sau khi bà Jo Cox, nghị sĩ đảng Lao động Anh đưa ra kết luận về buổi làm việc với các cử tri tại làng Birstall, cách phía Bắc London khoảng 200 dặm (320 km). Theo các nhân chứng, đã có một cuộc ẩu đả giữa hai người đàn ông xảy ra gần địa điểm của buổi làm việc. Sau khi nghị sĩ Jo Cox tới can thiệp, bà đã bị tấn công bởi một người đàn ông. Người này sau đó đã rút súng ra bắn liên tiếp và rút dao đâm bà nhiều nhát. 

mot nu nghi si anh bi giet hai da man
Nghị sĩ đảng Lao động Anh Jo Cox

Nghị sĩ đảng Lao động ngay sau đó đã được đưa tới trung tâm cấp cứu và được chuyển bằng trực thăng tới bệnh viện Leeds trong tình trạng bị thương nghiêm trọng và rất nguy kịch. Sau đó không lâu, cảnh sát trưởng Tây Yorkshire thông báo, bà Jo Cox đã chết. Ngoài bà Jo Cox, còn có một người đàn ông 77 tuổi bị thương nhẹ trong vụ tấn công.

Theo AP, một người đàn ông 52 tuổi đã bị bắt sau vụ tấn công. Tuy nhiên, cảnh sát chưa tiết lộ danh tính và bất kỳ thông tin nào khác về nghi phạm bị bắt giữ. Các nhân chứng cho biết, người đàn ông này đã hét lớn "Britain First" khi tấn công nữ nghị sĩ và khi bị bắt giữ.

mot nu nghi si anh bi giet hai da man
Cảnh sát tại hiện trường vụ tấn công

Bà Jo Cox năm nay 41 tuổi và đã có hai con. Bà sinh ra tại Batley, Tây Yorkshire, lớn lên ở Heckmondwike, và tốt nghiệp trường Đại học Cambridge vào năm 1995. Bà được bầu vào Hạ viện Anh mới chỉ từ năm ngoái. Bà là đại diện cho cử tri ở Yorkshire, miền Bắc nước Anh.

Bà Jo Cox đã có nhiều nỗ lực trong việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc nội chiến Syria và đã chỉ trích việc gia tăng hoạt động quân sự của Anh ở Syria. Trong vài tuần gần đây, bà đang thực hiện chiến dịch vận động để nước Anh ở lại Liên minh châu Âu EU. Bà đang là người phụ trách chính sách của tổ chức Oxfam, cố vấn cao cấp cho Quỹ Tự Do, một tổ chức từ thiện chống chế độ nô lệ, và hiện đang là chủ tịch nhóm những người bạn của Syria.

Nghị sĩ đảng Lao động John Mann Cox mô tả bà Jo Cox là "một trong những ngôi sao thực sự của lực lượng mới", và cho biết các đồng nghiệp của bà vô cùng choáng váng khi nghe tin về cuộc tấn công.

Trong hai thập kỷ qua, hai nhà lập pháp khác của Anh cũng đã bị tấn công trong các buổi tư vấn, các cuộc họp thường xuyên của họ, nơi mọi thành phần cử tri có thể trình bày những quan tâm và khiếu nại. Năm 2010, một Nghị sĩ cũng thuộc đảng Lao động đã bị một nữ sinh đâm vào bụng, do những ảnh hưởng từ các bài giảng trực tuyến từ một nhà thuyết giáo al-Qaida.

Trước đó, năm 2000, một Nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do là Nigel Jones và phụ tá của ông Andrew Pennington đã bị tấn công bởi một người đàn ông với thanh kiếm cũng trong một buổi tiếp xúc cử tri ở ở Cheltenham. Ông Pennington đã bị giết chết, còn ông Nigel Jones bị thương nặng trong vụ tấn công.

Hương Thu

Theo AP