Nghị sĩ đảng Cộng hòa đầu tiên ủng hộ luận tội Tổng thống Trump

14:30 | 19/05/2019

211 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hạ nghị sĩ Justin Amash, một nhân vật có quan điểm chỉ trích ông Donald Trump, đã trở thành nhà làm luật đầu tiên của đảng Cộng hòa cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trumpđã có hành vi đủ điều kiện để bị đưa ra luận tội.
Nghị sĩ đảng Cộng hòa đầu tiên ủng hộ luận tội Tổng thống Trump
Ông Justin Amash (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, ông Amash viết trên Twitter rằng: “Báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Muller về cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 hé lộ rằng ông Trump đã có những hành động và cách hành xử đủ điều kiện để bị luận tội”.

Ông Amash cũng là nhân vật đã "đánh tiếng" trước đó rằng ông đang cân nhắc chạy đua vào vị trí “ông chủ” Nhà Trắng năm 2020, tức là ông có thể đối đầu trực tiếp với ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa (nếu có).

Theo nghị sĩ này, báo cáo của Muller “tiết lộ một số ví dụ về các hành vi cho thấy hành vi cản trở công lý và chắc chắn bất cứ ai không phải tổng thống Mỹ sẽ bị khởi tố dự trên bằng chứng như vậy”.

Ông Trump từng tuyên bố bản báo cáo của ông Muller kết luận rằng Tổng thống Mỹ không có hành động cản trợ công lý. Tuy nhiên, trên thực tế, ông Mueller không đưa ra kết luận chính thức cho vấn đề này và bàn giao kết quả điều tra với câu hỏi bỏ ngỏ cho Quốc hội.

Ông Amash cũng viết rằng “rõ ràng” là Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã cố tình khiến công chúng hiểu lầm về nội dung của bản báo cáo Muller thông qua bản tóm tắt nội dung.

Các bình luận của ông Amash gần như tương đồng với quan điểm của nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 8/5 cho biết ông Trump đang tiến gần hơn tới việc bị luận tội do nỗ lực ngăn cản yêu cầu cung cấp bằng chứng của Quốc hội, cũng như ngăn trở các nghị sĩ giám sát hoạt động của chính quyền Mỹ.

Mặc dù vậy, tới lúc này, nội bộ đảng Dân chủ vẫn đang tồn tại 2 luồng ý kiến về việc luận tội và bà Pelosi cho rằng luận tội ông Trump sẽ khiến đất nước chia rẽ.

Nhà Trắng và Bộ Tư pháp chưa đưa ra bình luận về các dòng tweet của Amash.

Ronna McDaniel, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, đã chỉ trích ông Amash và cho rằng đây là nỗ lực “nhằm đánh bại ông Trump vào năm 2020 bằng mọi biện pháp tuyệt vọng”.

Theo DT

Ông Trump thu nhập hơn 400 triệu USD năm 2018
Tổng thống Trump lên tiếng về khả năng chiến tranh với Iran
Tổng thống Putin: Đã đến lúc cải thiện quan hệ với Mỹ
Người đàn ông Mỹ dọa giết Tổng thống Trump đối mặt 140 năm tù
Cựu giám đốc Boeing sắp chính thức nắm Lầu Năm Góc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc