Tổng thống Trump lên tiếng về khả năng chiến tranh với Iran

07:13 | 17/05/2019

3,179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Donald Trump đã nói với các trợ lý cấp cao của ông về khả năng Mỹ tham gia vào một cuộc chiến với Iran giữa lúc căng thẳng leo thang trong khu vực.
Tổng thống Trump lên tiếng về khả năng chiến tranh với Iran
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

“Ông ấy không muốn chiến tranh. Đó không phải là con người của ông ấy”, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Theo 3 nguồn tin quan chức Mỹ, Tổng thống Trump đã trao đổi với đội ngũ an ninh quốc gia và các trợ lý khác của ông rằng ông muốn giữ cho căng thẳng với Iran không bùng phát thành xung đột vũ trang.

Tuy nhiên, một quan chức cho biết Tổng thống Trump vẫn khẳng định rằng ông sẽ bảo vệ các lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Thụy Sĩ Ueli Maurer ngày 16/5, Tổng thống Trump đã nói với các phóng viên rằng ông hy vọng Mỹ sẽ không đối đầu với Iran trong một cuộc chiến.

“Hy vọng là không như vậy”, ông Trump nói khi các phóng viên hỏi liệu Mỹ có gây chiến với Iran hay không.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang trong những ngày gần đây khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột quân sự giữa hai nước.

“Tổng thống đã nói rõ rằng, Mỹ không muốn xung đột quân sự với Iran và ông sẵn sàng đàm phán với lãnh đạo Iran. Tuy nhiên, lựa chọn mặc định của Iran trong 40 năm qua là bạo lực, và chúng tôi sẽ bảo vệ các lợi ích cũng như lực lượng Mỹ trong khu vực”, Garrett Marquis, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, nói.

Tổng thống Trump từng tuyên bố muốn theo đuổi con đường ngoại giao với Iran sau khi ông rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký hồi năm 2015. Ông Trump cũng tiết lộ sự lo lắng của ông về một số cố vấn riêng như Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton - những người muốn thúc đẩy cuộc chiến với Iran.

“Không có chuyện đấu tranh nội bộ. Các quan điểm khác nhau đều được bày tỏ và tôi sẽ đưa ra quyết định. Đó là một quy trình đơn giản. Tất cả các bên, các quan điểm, các chính sách đều được xem xét”, ông Trump viết trên Twitter ngày 16/5.

Lầu Năm Góc đã chuẩn bị các phương án để đưa quân đội Mỹ tới Trung Đông trong trường hợp cần thiết với lượng binh sĩ lên tới 120.000 người. Mỹ gần đây đã triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay, máy bay ném bom và tên lửa Patriot đến Trung Đông nhằm đối phó với "mối đe dọa từ Iran", sau khi phát hiện Iran đưa tên lửa đạn đạo lên tàu chiến ở vịnh Ba Tư.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders hôm qua cho biết Mỹ sẽ “tiếp tục gây sức ép tối đa” lên Iran. Bà Sanders nhấn mạnh “mọi tình huống đều đã được chuẩn bị sẵn sàng” và tổng thống sẽ “đưa ra quyết định mà ông cho là tốt nhất để giúp người Mỹ an toàn” sau khi xem xét “tất cả các thông tin tình báo cung cấp cho ông ấy”.

Một phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết “gần đây có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy các lực lượng Iran và lực lượng ủy nhiệm đang chuẩn bị cho khả năng tấn công nhằm vào các lực lượng Mỹ trong khu vực”.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 15/5 đã yêu cầu các nhân viên không quan trọng tại các phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Iraq, nước láng giềng với Iran, phải rời đi. Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Washington sẽ chỉ "thực hiện hành động tự sát" nếu phát động chiến tranh với Tehran.

Theo DT

Dự báo giá dầu trước viễn cảnh xung đột ở vùng Vịnh
OPEC+ nhóm họp trong bối cảnh tình hình vùng Vịnh căng thẳng
Tư lệnh IRGC: Iran đang trên bờ vực cuộc chiến toàn diện với Mỹ
Thế cô độc của Mỹ trong cuộc đối đầu với Iran
Hoài nghi về tuyên bố "diệt tàu sân bay Mỹ bằng một tên lửa" của giáo sĩ Iran
Ai đang hưởng lợi từ lệnh cấm dầu mỏ của Mỹ với Iran?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc