OPEC+ nhóm họp trong bối cảnh tình hình vùng Vịnh căng thẳng

19:53 | 16/05/2019

|
(PetroTimes) - Giá dầu ngày 16/5 tăng tại khắp các thị trường. Trong bối cảnh căng thẳng vùng Vịnh gia tăng liên quan tới các hoạt động phá hoại tàu chở dầu và cơ sở dầu mỏ, cuối tuần này OPEC+ sẽ nhóm họp để xem xét thỏa thuận cắt giảm có hiệu lực từ đầu năm ngoái.
opec nhom hop trong boi canh tinh hinh vung vinh cang thang

Lúc 10:00 GMT ngày 16/5, dầu thô Brent giao tháng 7 có giá 72,08 đô la/thùng tại Luân Đôn, tăng 31 cent so với mức đóng cửa ngày hôm trước.

Tại New York, dầu WTI cho hợp đồng tháng 6 tăng 41 cent, lên 62,43 đô la/thùng.

Mặc dù lượng dự trữ dầu thô Mỹ tăng vọt, thường khiến giá dầu giảm, nhưng giá dầu thô đã tăng trong 3 phiên liên tiếp. “Sự gia tăng nguồn dự trữ của Mỹ bị lu mờ bởi các rủi ro địa chính trị”, ông Jasper Lawler, một nhà phân tích tại London Capital Group cho biết.

Arab Saudi cảnh báo rằng các cuộc tấn công trong những ngày gần đây chống lại tàu và công trình dầu mỏ đe dọa không chỉ đối với Arab Saudi mà còn cả với an ninh nguồn cung cấp dầu thô và nền kinh tế toàn cầu.

Hàng xóm và là các đồng minh của Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất ngày 15/5 đã đổ lỗi cho Iran với những căng thẳng đang gia tăng ở vùng Vịnh.

Trong bối cảnh căng thẳng này, một số Bộ trưởng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (còn được gọi là OPEC+) sẽ gặp nhau cuối tuần tại Jeddah, Arab Saudi. Cuộc họp này nhằm xem xét đánh giá việc thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng có hiệu lực kể từ đầu năm 2018.

Theo AFP, nếu Bộ trưởng Dầu mỏ Iran không có mặt, vấn đề về khả năng tăng sản lượng của OPEC+ sẽ có thể được bàn thảo, trước khi có quyết định cuối cùng tại cuộc họp toàn thể của OPEC và các đối tác vào cuối tháng 6 tới.

"Tình hình sẽ rất phức tạp, chúng tôi không biết liệu Iran và Venezuela có bỏ phiếu ủng hộ việc tăng sản xuất từ Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất để bù đắp cho phần xuất khẩu của họ bị hạn chế bởi lệnh trừng phạt của Mỹ hay không", Olivier Jakob, một nhà phân tích tại Petromatrix nhận xét.

opec nhom hop trong boi canh tinh hinh vung vinh cang thangTổng quan thị trường dầu mỏ tháng 4/2019 và Dự báo giá dầu theo kịch bản OPEC+
opec nhom hop trong boi canh tinh hinh vung vinh cang thangThị trường dầu mỏ thế giới đang dần ổn định
opec nhom hop trong boi canh tinh hinh vung vinh cang thangArập Saudi cam kết sẽ không để giá dầu xuống thấp

Th.Long

AFP