Hoài nghi về tuyên bố "diệt tàu sân bay Mỹ bằng một tên lửa" của giáo sĩ Iran

09:40 | 16/05/2019

757 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tên lửa Iran có thể làm hư hại nhưng không đủ sức đánh chìm tàu sân bay Mỹ do thiếu khả năng cơ động và uy lực cần thiết.

Tên lửa diệt hạm Ghadir do Iran tự phát triển. Video: PressTV.

"Hạm đội tỷ USD của hải quân Mỹ có thể bị tiêu diệt chỉ bằng một quả tên lửa", giáo sĩ cấp cao Iran Yousef Tabatabai-Nejad phát biểu hôm 10/5, đề cập đến nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ. Tư lệnh không quân Vệ binh Cách mạng Iran Amirali Hajizadeh sau đó cảnh báo Tehran sẽ đánh phủ đầu lực lượng của Washington nếu tàu sân bay Mỹ có bất cứ động thái nào trong khu vực.

Iran đang sở hữu nhiều vũ khí diệt hạm và phòng không có uy lực, nhưng giới chuyên gia quân sự cho rằng tuyên bố của giáo sĩ Tabatabai-Nejad chỉ là sự khoa trương, bởi Tehran chưa đủ năng lực để tiêu diệt hạm đội tàu sân bay Mỹ, nhất là khi chỉ sử dụng một tên lửa.

Đây không phải lần đầu Iran dọa đánh chìm tàu sân bay Mỹ. Tư lệnh hải quân Iran Ali Fadavi hồi tháng 1/2015 từng tuyên bố Tehran có khả năng đánh chìm hàng không mẫu hạm của Washington nếu chiến tranh nổ ra. Một tháng sau, Iran triển khai nhiều tên lửa diệt hạm, thủy lôi và đặc nhiệm tấn công mô hình tàu sân bay trên eo biển Hormuz để chứng minh khả năng "giáng đòn hủy diệt" của mình.

Lực lượng tác chiến trên biển của Tehran hiện nay gồm Hải quân Cộng hòa Iran (IRIN) và Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN).

IRIN được biên chế các tàu chiến cỡ lớn, có nhiệm vụ triển khai sức mạnh, bảo vệ lợi ích của Iran ở vịnh Ba Tư và Ấn Độ Dương. Trong khi đó, IRGCN nhận trách nhiệm bảo vệ bờ biển, được trang bị chủ yếu là xuồng cao tốc vũ trang và tên lửa phòng thủ bờ biển, đóng vai trò nòng cốt trong chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (A2/AD) của Tehran.

hoai nghi ve tuyen bo diet tau san bay my bang mot ten lua cua giao si iran
Tàu chiến Iran bắn thử tên lửa diệt hạm đầu năm 2018. Ảnh: ISNA.

Do không thể đối đầu trực diện với Mỹ, Iran đã mạnh tay đầu tư xây dựng chiến lược A2/AD phi đối xứng, kết hợp giữa công nghệ hiện đại với chiến thuật du kích nhằm ngăn Mỹ triển khai lực lượng và di chuyển tự do trên biển.

Dù vậy, chuyên gia quân sự Kyle Mizokami đánh giá có nhiều rào cản ngăn Tehran thực hiện mục tiêu trên. Vấn đề đầu tiên làtàu sân bay Mỹ thường hoạt động ngoài tầm bắn của vũ khí Iran.

Tên lửa Ghadir và Qader, các vũ khí diệt hạm hiện đại nhất của Tehran, chỉ có tầm bắn 330 km, chưa bằng một nửa bán kính tác chiến của tiêm kích hạm F/A-18E/F trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln. Tên lửa hành trình đối đất Soumar được Iran ra mắt năm 2015 có tầm bắn tới 2.500 km, nhưng chưa rõ liệu nó có thể tấn công các tàu chiến di chuyển trên biển hay không.

Hy vọng duy nhất của Iran là tàu sân bay Mỹ di chuyển qua eo biển Hormuz, nơi có chiều rộng chỉ vài chục km. Tuy nhiên, khả năng này khó xảy ra trong xung đột quân sự, do nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ sẽ tận dụng tối đa ưu thế về tầm hoạt động để hạn chế thiệt hại do đối phương gây ra.

USS Abraham Lincoln cũng không hoạt động độc lập mà được triển khai theo nhóm tác chiến với 4 tàu khu trục và một tàu tuần dương trang bị hệ thống chiến đấu Aegis, tạo ra chiếc ô phòng không nhằm đối phó với đòn đánh bằng lượng lớn tên lửa hành trình.

hoai nghi ve tuyen bo diet tau san bay my bang mot ten lua cua giao si iran
Tên lửa Qader rời bệ phóng trong đợt tập trận năm 2012. Ảnh: ISNA.

Ngay cả khi Iran có thể khai hỏa tên lửa đánh trúng tàu sân bay Mỹ, đầu đạn của chúng khó gây được thiệt hại nặng. Tên lửa diệt hạm Qader sao chép từ mẫu C-802 Trung Quốc được coi là vũ khí uy lực nhất của hải quân Iran với đầu đạn nặng 200 kg, đủ sức hạn chế khả năng tác chiến của USS Abraham Lincoln nếu trúng đích, nhưng cũng khó lòng đánh chìm hãng không mẫu hạm này.

"Các biện pháp cấm vận đơn phương của Mỹ gây thiệt hại nặng cho nền kinh tế Iran và làm người dân giận dữ. Do đó, lời đe dọa của giáo sĩ Tabatabai-Nejad dường như chỉ là đòn gió nhằm phô trương sức mạnh và trấn an dư luận", chuyên gia phân tích Elizabeth Rosenberg thuộc Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) nhận định.

Theo VNE

hoai nghi ve tuyen bo diet tau san bay my bang mot ten lua cua giao si iranIran coi tàu sân bay Mỹ chỉ là mục tiêu di động
hoai nghi ve tuyen bo diet tau san bay my bang mot ten lua cua giao si iranTàu sân bay Mỹ có thể bị đánh chìm trong “canh bạc rủi ro” với Iran