Iran coi tàu sân bay Mỹ chỉ là mục tiêu di động

09:37 | 13/05/2019

1,285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh Lực lượng Không quân - Vũ trụ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cho biết, tàu sân bay do Mỹ điều đến Vịnh Ba Tư sẽ là mục tiêu di động cho người Hồi giáo, theo hãng thông tấn ISNA ngày 12/5.
iran coi tau san bay my chi la muc tieu di dong
Tàu sân bay Abraham Lincoln có tàu chiến hộ tống

Trước đó, Hajizadeh đã cảnh báo Hoa Kỳ về đòn đánh phủ đầu nếu quân đội Mỹ cố gắng sử dụng vũ lực chống lại Iran.

Theo ông, trước đây, 1 tàu sân bay với 40-50 máy bay và 6.000 binh sĩ trên tàu đã từng là mối đe dọa đáng sợ cho Iran, nhưng giờ đây nó chỉ là một "tấm bia di động" mà thôi.

"Các mối đe dọa giờ đây đã trở thành cơ hội", ông kết luận.

Một tuần trước, ông John Bolton, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ, nói rằng Hoa Kỳ đang điều động nhóm tấn công hải quân gồm tàu sân bay Abraham Lincoln và lực lượng đặc nhiệm ném bom đến bờ biển Iran. Theo ông, đây sẽ là "một tín hiệu rõ ràng cho chế độ Iran biết rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào lợi ích của Hoa Kỳ đều sẽ bị đáp trả một cách khốc liệt".

Sự leo thang căng thẳng diễn ra trong bối cảnh tuyên bố của chính quyền Iran về ý định ngừng thực hiện một số nghĩa vụ nhất định theo thỏa thuận về chương trình hạt nhân. Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng nói rằng ông dành 60 ngày cho các nước châu Âu để đàm phán. Thông tin liên quan được chuyển tới Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga.

Nhằm đối phó với sự đe dọa vũ trang của Mỹ, Iran đang thiết lập một hệ thống phòng không nhiều lớp để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công có thể có của Mỹ bằng cách mua các tổ hợp tên lửa phòng không C-400 và hệ thống Tor-M2 từ Nga, bên cạnh các hệ thống C-300 hiện có.

"Cách duy nhất để bảo vệ, chống lại các cuộc tấn công của Mỹ đối với Iran là tạo ra một hệ thống phòng không đa tầng. Tehran đã có các hệ thống tên lửa phòng không C-300 của Nga và bây giờ đang xem xét khả năng mua các hệ thống C-400", ông Amir Ali Hajizadeh cho biết.

Để trực tiếp bao quát các đối tượng và nhóm quân quan trọng, Iran có thể mua thêm các hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2.

"Như vậy, trong trường hợp bị Mỹ xâm lược, Iran có thể đạt được thành công theo kịch bản Việt Nam, sử dụng tất cả các khả năng của hệ thống phòng không đa tầng hiện đại", ông Amir Ali Hajizadeh kết luận.

Bá Thủy (Theo RT)

iran coi tau san bay my chi la muc tieu di dongMike Pompeo: Mỹ sẽ đáp trả đích đáng nếu Iran tấn công trước
iran coi tau san bay my chi la muc tieu di dongIran từ chối đàm phán với Mỹ giữa căng thẳng leo thang
iran coi tau san bay my chi la muc tieu di dongTàu sân bay Mỹ có thể bị đánh chìm trong “canh bạc rủi ro” với Iran