Iran từ chối đàm phán với Mỹ giữa căng thẳng leo thang

22:20 | 11/05/2019

505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã từ chối đối thoại với Mỹ và bác bỏ khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ Mỹ.
iran tu choi dam phan voi my giua cang thang leo thang
Ông Yadollah Javani, phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Phó Tư lệnh IRGC, ông Yadollah Javani ngày 10/5 tuyên bố: "Sẽ không có cuộc đàm phán nào với Mỹ và Mỹ sẽ không dám có hành động quân sự chống lại chúng tôi".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẵn sàng đối thoại với các lãnh đạo của Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Ông Trump nói: "Điều mà họ nên làm là gọi điện cho tôi và đề nghị đối thoại. Chúng tôi có thể đi tới một thỏa thuận công bằng. Chúng tôi chỉ không muốn họ sở hữu vũ khí hạt nhân".

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang trong vài tuần gần đây sau khi Chính phủ Mỹ yêu cầu các đối tác ngừng mọi hoạt động trao đổi với Iran trước ngày 2/5 nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt. Đáp trả quyết định của Mỹ, Iran thông báo ngừng thực hiện một số cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân Tehran ký với nhóm các cường quốc, trong đó có Mỹ hồi năm 2015.

Hồi đầu tuần, Cơ quan tình báo Mỹ nói rằng, họ nhận được thông tin cho thấy Iran có dấu hiệu đưa tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu chiến neo đậu ở vịnh Ba Tư, động thái được cho là tiền đề để triển khai các cuộc tấn công vào lực lượng đồng minh đóng quân ở Ả Rập Xê Út, Bahrain, Qatar. Sau đó, Washington tuyên bố sẽ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và máy bay ném bom tới Trung Đông để đối phó với những dấu hiệu về một cuộc tấn công do Iran phát động.

Ngày 8/5, 4 máy bay ném bom B-52 thuộc biên chế Không đoàn máy bay ném bom số 20 của nước này đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, trong khi tàu sân bay USS Abraham Lincoln cũng đi qua Kênh đào Suez của Ai Cập cùng ngày.

Bình An