Mike Pompeo: Mỹ sẽ đáp trả đích đáng nếu Iran tấn công trước

21:31 | 12/05/2019

1,046 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ đang xây dựng lực lượng ở Trung Đông trong trường hợp Iran cố gắng làm tổn hại đến lợi ích của Mỹ, nhưng Washington vẫn sẵn sàng tham vấn với Tehran. Điều này đã được Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNBC hôm 11/5.    

Nói về việc gửi thêm lực lượng tới khu vực, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ tuyên bố: "Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp cần thiết để tăng cường càng nhiều càng tốt mức độ an ninh của chúng tôi trong khu vực". Ông lưu ý rằng: "Mỹ cần các lực lượng răn đe trong trường hợp Iran quyết định làm tổn hại đến lợi ích của Mỹ ở Iraq, Afghanistan, Yemen hoặc bất cứ nơi nào ở Trung Đông". Như ông Pompeo nhấn mạnh: "Tổng thống Donald Trump muốn chắc chắn rằng nếu có chuyện gì xảy ra, Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng đưa ra phản ứng thích hợp".

mike pompeo my se dap tra dich dang neu iran tan cong truoc
Người dân Iran biểu tình chống Mỹ hôm 10/5 ở Tehran

"Trong trường hợp có một cuộc tấn công vào lợi ích của Hoa Kỳ bởi các lực lượng Iran, hoặc cả Iran và những lực lượng do Iran kiểm soát, chúng tôi sẽ không để yên. Tổng thống Trump đã nói rõ là chúng tôi sẽ có đòn đáp trả đích đáng", Bộ trưởng Pompeo giải thích.

"Chúng tôi sẽ không phạm phải sai lầm. Mục tiêu của chúng tôi không phải là gây chiến tranh, mà là làm thay đổi cách hành xử của lãnh đạo Iran. Chúng tôi hy vọng rằng người dân Iran cuối cùng sẽ có được những gì họ muốn và hoàn toàn xứng đáng", ông Pompeo nói thêm.

Đồng thời, ông Pompeo không loại trừ rằng Hoa Kỳ có thể sẵn sàng tổ chức các cuộc tham vấn về sáng kiến ​​của phía Iran. "Tất nhiên, chúng tôi hoan nghênh một sáng kiến ​​như vậy. Hoa Kỳ muốn giải quyết bằng con đường ngoại giao và hòa bình tất cả các cuộc xung đột mà Iran có tham dự", ông Pompeo khẳng định.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ, ông John Bolton ngày 5/5 tuyên bố rằng Washington, như một tín hiệu cho chính quyền Iran, sẽ gửi một biệt đội tấn công hải quân gồm tàu sân bay Abraham Lincoln và một nhóm máy bay ném bom chiến thuật đến khu vực hoạt động của Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM), phụ trách chủ yếu khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Đại diện Bộ Tư lệnh CENTCOM tuyên bố rằng Washington đã nhận được thông tin về việc Iran chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể nhắm vào lực lượng Hoa Kỳ ở Trung Đông.

Bá Thủy (Theo RT)

mike pompeo my se dap tra dich dang neu iran tan cong truoc

Iran từ chối đàm phán với Mỹ giữa căng thẳng leo thang

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã từ chối đối thoại với Mỹ và bác bỏ khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ Mỹ.