Hàn Quốc truy tố hàng chục nghị sĩ

19:11 | 02/01/2020

381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công tố viên Hàn Quốc truy tố lãnh đạo đảng đối lập và 28 nghị sĩ với cáo buộc tấn công, giam người trong vụ ẩu đả tại quốc hội.

Công tố viên Seoul hôm nay truy tố lãnh đạo đảng đối lập Hàn Quốc Tự do (LKP) Hwang Kyo-ahn và 23 nghị sĩ đảng này với cáo buộc gây hỗn loạn tại quốc hội và giam người bất hợp pháp. 5 nghị sĩ đảng Dân chủ cầm quyền cũng bị truy tố với cáo buộc tấn công.

Trong nỗ lực nhằm ngăn một dự luật được thông qua hồi tháng 4/2019, các nghị sĩ LKP nằm trên sàn, đan tay vào nhau để chặn lối vào văn phòng ủy ban tại tòa nhà quốc hội và nhốt một nghị sĩ trong phòng làm việc của ông suốt 5 giờ. Ẩu đả xảy ra khi các nghị sĩ đảng Dân chủ cố tìm lối vào hội trường.

Hàn Quốc truy tố hàng chục nghị sĩ
Hàng chục nghị sĩ đảng đối lập Hàn Quốc LKP nằm chặn lối vào một văn phòng ủy ban tại tòa nhà quốc hội hồi tháng 4/2019. Ảnh: AFP.

Theo công tố viên, 18 trong số 29 bị cáo sẽ phải hầu tòa, bao gồm Hwang Kyo-ahn. Những người còn lại có thể chỉ phải nộp phạt vì hành vi phạm tội của họ được coi là nhẹ.

Cáo trạng được đưa ra ba tháng trước cuộc bầu cử quốc hội ở Hàn Quốc. Nếu nghị sĩ nào bị phạt 5 triệu won (4.300 USD) trở lên khi bị kết án, họ sẽ bị mất ghế và bị cấm tái tranh cử trong 5 năm.

LKP cho biết tỷ lệ truy tố 24-5 (24 nghị sĩ LKP - 5 nghị sĩ Dân chủ) là "không công bằng". Một nghị sĩ LKP cáo buộc cáo trạng là "trả đũa chính trị" của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in.

Tranh chấp xảy ra khi đảng cầm quyền và các đồng minh tìm cách thúc đẩy nhanh chóng loạt dự luật cải cách, bao gồm thành lập một cơ quan để điều tra những quan chức cấp cao bị nghi tham nhũng.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc