Một người chết, 11 người vào tù vì... 10 triệu đồng

12:19 | 08/09/2012

1,161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Chỉ vì món nợ 10 triệu đồng giữa Liên và Cao Cường dẫn tới việc hai nhóm thanh niên "nói chuyện" với nhau bằng súng, dao kiếm. Hậu quả, một người thiệt mạng, 11 người phải đứng trước vành móng ngựa...

Nạn nhân trong vụ án là: Nguyễn Thị Liên (ở phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Các bị cáo trong vụ án, gồm: Đồng Cao Cường (tức Cường “hồ”, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội); Nguyễn Mạnh Cường (tức Cường “móm”, ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng); Lưu Quang Đức (ở huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam); Nguyễn Hoàng Long (ở quận Long Biên, Hà Nội); Hoàng Đức Tuấn (tức “Tu”, ở quận Hai Bà Trưng); Nguyễn Đức Dũng (Dũng “híp”, ở quận Hai Bà Trưng) đều bị truy tố về tội “Giết người” và “Huỷ hoại tài sản”; Đỗ Đình Tài (ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang); Phạm Thanh Tùng và Phạm Quốc Anh (đều ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội); Nguyễn Quang Anh (ở quận Đống Đa, Hà Nội) bị truy tố về tội “Giết người”; Nguyễn Ngọc Ánh (ở quận Đống Đa, Hà Nội) bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm”; Vũ Thành Phương bị truy tố về tội “Che giấu tội phạm”.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Như Petrotimes đưa tin, nguyên nhân dẫn đến vụ án, xuất phát từ việc, ngày 20/4/2011, ngày Lưu Quang Đức lấy 10 triệu đồng của Đồng Cao Cường cho chị Nguyễn Thị Liên vay và hẹn trong một tuần sẽ trả. Đến ngày 27/4/2011, Lưu Quang Đức điện thoại đòi tiền thì chị Liên hẹn đến 19h ngày hôm sau ra ngã tư Đại Cồ Việt sẽ trả. Khoảng 19h ngày 28/4/2011, Lưu Quang Đức cùng Nguyễn Mạnh Cường đi xe máy đến điểm hẹn để lấy tiền của Liên nhưng Liên không đến.

Do không biết nhà của Liên ở đâu nên Nguyễn Mạnh Cường đã điện thoại cho Nguyễn Ngọc Ánh nhờ dẫn đến nhà chị Nguyễn Thị Liên để đòi tiền. Khoảng 21h40 cùng ngày, Nguyễn Mạnh Cường, Lưu Quang Đức và Nguyễn Ngọc Ánh đến nhà chị Liên đòi nợ. Trong khi Cường và Đức đang nói chuyện với bố của chị Liên thì có một số máy lạ gọi đến vào điện thoại di động của Mạnh Cường và nói rằng: “Anh Cường ơi, anh đầu gấu quá đấy, bọn anh chỉ biết bắt nạt mấy con mụ đàn bà thôi. Anh đi đường cẩn thận đấy”.

Không biết số điện thoại trên là của ai nên Nguyễn Mạnh Cường đã đưa điện thoại cho Ngọc Ánh hỏi xem có biết số máy này của ai không và gọi điện dọa nạt. Khi nhìn thấy số điện thoại gọi tới, Ngọc Ánh cho biết, đó là số máy của Nguyễn Quang Anh - bạn trai của Liên.

Ngay sau đó, Mạnh Cường đã gọi điện lại và hai bên to tiếng với nhau. Để giải quyết vụ việc, cả hai bên đã hẹn đến địa chỉ số 410 phố Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội để “nói chuyện”.

Sau khi hẹn nhóm của Nguyễn Mạnh Cường, Liên cùng với Quang Anh, Phạm Thanh Tùng; Phạm Quốc Anh và một số đối tượng khác gọi xe taxi đến phố Xã Đàn. Khi đi, Quang Anh phân công, nếu gặp nhóm của Cường thì Quang Anh và Tuấn xuống nói chuyện, Tùng và Quốc Anh sẽ ở lại trên xe bảo vệ Liên. Quang Anh cầm 1 con dao lê, Tuấn cầm 1 dao chọc tiết lợn. Quang Anh đưa Tùng cầm một khẩu súng côn xoay.

Đến 22h30 cùng ngày, khi Đồng Cao Cường đang đi chơi cùng bạn là Nguyễn Đức Độ (ở phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) thì nhận được điện thoại của Lưu Quang Đức thông báo việc bạn trai của Liên nói không trả tiền và thách thức đánh nhau. Ngay sau đó, Đồng Cao Cường liền gọi điện cho Nguyễn Đức Dũng  và Hoàng Đức Tuấn còn Nguyễn Đức Độ gọi điện cho Đỗ Đình Tài đến nhà Đồng Cao Cường tập trung để đi giao chiến với nhóm của Liên.

Sau khi gọi viện binh tập trung tới nhà Đồng Cao Cường, Nguyễn Hoàng Long cũng có mặt tại đây và được rủ cùng đi. Lúc này, Nguyễn Mạnh Cường được Ngọc Ánh nhắn tin thông báo là phía bên Quang Anh có súng và thông tin này được thông báo tới Đồng Cao Cường. Để có thể đối phó lại nhóm của Quang Anh, Đồng Cao Cường bảo Long lên nhà lấy 1 khẩu súng tự chế và 3 khẩu súng bắn đạn hoa cải. Sau đó, Cao Cường, Mạnh Cường và Tài, mỗi người cầm 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải; Độ cầm 1 khẩu sung tự chế cùng đồng bọn đi hỗn chiến.

Khoảng 0h45 ngày 29/4/2011, nhóm Đồng Cao Cường đi đến phố Xã Đàn thì phát hiện 1 xe taxi 4 chỗ chở nhóm Quang Anh đang chạy chậm. Cao Cường hô: “Chúng nó đấy bắn đi”. Hai bên đã đọ súng, xông vào chém nhau. Hậu quả là Liên bị Tài cầm súng bắn vào đầu, tử vong ngay tại chỗ.

Sau khi gây án, nhóm của Đồng Cao Cường và Quang Anh đều bỏ trốn. Những, tất cả các đối tượng lần lượt xa lưới cơ quan điều tra và các đối tượng trên bị cơ quan chức năng khởi tố về tội “Giết người”; “Hủy hoại tài sản”; “Không tố giác tội phạm” và “Che giấu tội phạm”.

Sau hai ngày xét xử, HĐXX Tòa án nhân dân Hà Nội đã tuyên phạt tử hình Đỗ Đình Tài về tội “Giết người”; Đồng Cao Cường lĩnh án chung thân về tội “Giết người”; Nguyễn Mạnh Cường, Lưu Quang Đức, Nguyễn Hoàng Long, Hoàng Đức Tuấn, Nguyễn Đức Dũng lĩnh án từ 16 – 20 năm tù cùng về tội “Giết người” và “Huỷ hoại tài sản”. Các bị cáo còn lại lĩnh mức án từ 18 tháng tù treo đến 12 năm tù về các 

Thiên Minh