Một đại dịch nguy hiểm gấp 10 lần COVID-19 sẽ diễn ra vào năm 2050

18:21 | 12/10/2020

463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo báo cáo của Science Alert, trong khi thế giới đang đấu tranh để chấm dứt đại dịch Covid-19, các chuyên gia cho rằng một mối đe dọa bệnh truyền nhiễm khác từ vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đang xuất hiện.
3137-antibioticaresistentie-750
Vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh mỗi năm giết chết khoảng 35.000 người trên thế giới

Các vi khuẩn kháng kháng sinh không nhận được nhiều sự chú ý như Covid-19 bởi vì chúng gây bệnh và lây nhiễm chậm hơn. Tuy nhiên, chúng có thể trở thành mối đe dọa cao hơn nhiều lần so với Covid-19, theo cảnh báo của tạp chí Science Alert.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), cơ quan bảo vệ sức khỏe cộng đồng Hoa Kỳ, gần ba triệu người Mỹ mắc bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh mỗi năm và khoảng 35.000 người trong số họ tử vong.

Trên thế giới, gần 700.000 người chết vì những bệnh nhiễm trùng này mỗi năm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán rằng với tốc độ hiện tại, khoảng 10 triệu người có thể chết mỗi năm do nhiễm trùng kháng thuốc kháng sinh vào năm 2050. Theo con số mới nhất, số người chết vì COVID-19 trên toàn thế giới hiện vào gần 1,1 triệu người.

Các nhà nghiên cứu này tin rằng do lạm dụng thuốc kháng sinh, nhiều loại nhiễm trùng do vi khuẩn, bao gồm các chủng vi khuẩn lậu, lao và salmonella, đã trở nên cực kỳ khó điều trị, nếu không muốn nói là không thể. Một phần nhỏ vi khuẩn sống sót sau những loại kháng sinh tiến hóa và sinh sản, phát triển khả năng kháng thuốc.

Steffanie Strathdee, giáo sư y khoa tại Đại học California ở San Diego, tin rằng mối đe dọa của loại siêu vi khuẩn kháng kháng sinh này chưa được quan tâm đầy đủ.

“Không giống như Covid-19, đột ngột đến và bùng phát, cuộc khủng hoảng siêu vi khuẩn kháng kháng sinh diễn ra âm thầm. Nó đã là một đại dịch. Nó đã là một cuộc khủng hoảng toàn cầu và nó đang trở nên tồi tệ hơn Covid”, bà Strathdee nói.

Trung Quốc xét nghiệm Covid-19 toàn thành phố 9 triệu dânTrung Quốc xét nghiệm Covid-19 toàn thành phố 9 triệu dân
Tổng thống Trump tuyên bố miễn nhiễm với Covid-19Tổng thống Trump tuyên bố miễn nhiễm với Covid-19
Việt Nam không ca mắc mới Covid-19, dịch vẫn Việt Nam không ca mắc mới Covid-19, dịch vẫn "nóng" tại nhiều nước
Việt Nam thêm 2 ca mắc Covid-19, đều là người nhập cảnhViệt Nam thêm 2 ca mắc Covid-19, đều là người nhập cảnh

Nh.Thạch

AFP