Móng tay giả Trung Quốc chứa chất gây dậy thì sớm

13:20 | 08/04/2016

2,062 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, cơ quan chức năng đã đưa ra lệnh thu hồi móng tay giả có nguồn gốc sản xuất ở Trung Quốc do chứa hoá chất có hại gây rối loạn nội tiết.
mong tay gia trung quoc co chua chat gay day thi somMang chất độc trong chăn nuôi đến bàn ăn
mong tay gia trung quoc co chua chat gay day thi somChất tạo mùi vô cùng độc hại trong bắp rang bơ

Các sản phẩm bị thu hồi theo danh sách Rapex của Liên minh châu Âu mang tên: Nail Art, Decoration Kit – Art Nail Beautiful, Splendid Nail và Nail Art – Cracking Nail Art thuộc danh mục sản phầm Làm đẹp / Chăm sóc vệ sinh cá nhân của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD.

mong tay gia trung quoc co chua chat gay day thi som
Các mẫu móng tay giả xuất xứ từ Trung Quốc có chứa chất gây rối loạn nội tiết (Ảnh minh họa).

Chất này sẽ làm rối loạn nội tiết nếu sử dụng lâu dài bởi các dẫn xuất phthalate được xác định là các xenoestrogen, sẽ làm rối loạn hệ thống hormon giới tính và gây ra dậy thì trước tuổi ở trẻ. Với bé gái, khi cơ thể chưa dậy thì nhưng bị tác động của một lượng lớn dẫn xuất phthalate sẽ dễ bị kích hoạt vùng dưới đồi và tuyến yên.

Trong lệnh thu hồi nói rõ, các sản phẩm này đều sử dụng một tuýp keo dán có chứa chất dibutyl phthalate xuất hiện trên thông tin các thành phần nguyên liệu. Dibutyl phthalate là một loại hóa chất có hại trong quá trình tái sản xuất. 

Từ đó tiết ra các hormon hướng dục (gonadotropins) “đánh thức” buồng trứng làm việc và gây ra dậy thì sớm. Biểu hiện của dậy thì sớm ở bé gái thể hiện qua: phát triển vú, sau đó mọc lông nách, lông trên xương mu và xuất hiện kinh nguyệt. Ở bé trai, cũng có dậy thì sớm nhưng dấu hiệu thường kín đáo hơn

Ở phụ nữ, nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy các phthalates làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung (endometriosis) cũng như ung thư vú. Khi phát hiện dibutyl phthalate có trong móng tay giả, các cơ quan chức năng đã ngay lập tức yêu cầu thu hồi toàn bộ các sản phẩm độc hại này.

Ngọc Dung

tổng hợp