Cấm lưu hành mỹ phẩm chứa chất paraben gây ung thư

06:50 | 21/07/2015

2,662 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kể từ ngày 1/8, Bộ Y tế cấm lưu hành trên toàn quốc đối với nhiều loại sản phẩm làm đẹp, mỹ phẩm chứa chất bảo quản paraben. Bởi đây là chất có thể gây ra nhiều bệnh như ung thư, rối loạn nội tiết tố cả nam lẫn nữ.

Không phải ngẫu nhiên mà chất paraben trong mỹ phẩm bị Bộ Y tế cấm lưu hành. Bởi thời gian qua tác hại của chất chuyên dùng để bảo quản này đã được các nhà khoa học quốc tế công bố và đặc biệt sau vụ “khăn ướt giấy” bán tại thị trường Việt Nam có chứa chất này gây hoang mang đối với người tiêu dùng thì Bộ Y tế đã đưa ra quyết định trên.

Cấm lưu hành mỹ phẩm chứa chất paraben gây ung thư
Sản phẩm chứa paraben

Paraben được sử dụng phổ biến nhất trong mỹ phẩm gồm: mỹ phẩm trang điểm, kem dưỡng, các sản phẩm chăm sóc tóc và cả khăn ướt giấy, sữa tắm cho trẻ em... Một nghiên cứu mới đây cho thấy đã tìm thấy sự hiện diện của chất này trong các khối u ở ngực phụ nữ. Manh mối ấy chỉ ra rằng hàm lượng paraben trong mỹ phẩm có thể gây ung thư.

Lý do để sử dụng paraben bảo quản các sản phẩm mỹ phẩm được các chuyên gia giải thích do các cơ sở sản xuất mỹ phẩm trong điều kiện môi trường vệ sinh kém nên thường lạm dụng paraben vượt giới hạn cho phép gấp nhiều lần để chống nấm, mốc, vi khuẩn… Từ đó dẫn đến bệnh tật.

Cụ thể, paraben có hoạt tính giống như nội tiết tố estrogen của phụ nữ, có thể làm rối loạn cân bằng nội tiết tố, đồng thời có thể gây dị ứng da. Một số loại trong nhóm paraben như propyparaben còn làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới, thúc đẩy quá trình lão hóa dưới ánh nắng mặt trời (như methylparaben)... bên cạnh gây các bệnh ung thư vú, các triệu chứng của sự mãn kinh, loãng xương ở phụ nữ…

Từ những nguyên nhân trên, trong danh mục các chất cấm dùng trong mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu bổ sung 5 chất bảo quản paraben cấm dùng: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben. Thời hạn cuối cho các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu có chứa các thành phần này được phép lưu hành trên thị trường là đến hết tháng 7. Ngoài ra, Cục Quản lý dược còn quy định từ năm 2016, hàm lượng chất bảo quản Methylisothiazolinone và hỗn hợp của chất này chỉ ở mức 0,01%.

Tuy nhiên, trước quyết định cấm lưu hành trên của Bộ Y tế, một khó khăn có thể nhìn thấy rõ là hiện có tới hơn 22.000 loại mỹ phẩm lưu hành trên thị trường đang chứa các chất paraben. Vậy cơ quan chức năng sẽ quản lý như thế nào để thị trường “sạch” không còn những mỹ phẩm chứa chất cấm này?

Tràn lan mỹ phẩm dỏm “đội lốt” hàng hiệu

Tràn lan mỹ phẩm dỏm “đội lốt” hàng hiệu

(Petrotimes) - Mỹ phẩm dỏm “đội lốt” thương hiệu nổi tiếng thế giới đang được bày bán tràn lan tại các cửa hàng, chợ truyền thống, trung tâm thương mại và cả trong các spa.

Phát động cao điểm chống dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả

Phát động cao điểm chống dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) vừa có công điện phát động cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Đình chỉ lưu hành và thu hồi 2 mỹ phẩm Baby Care dành cho trẻ em

Đình chỉ lưu hành và thu hồi 2 mỹ phẩm Baby Care dành cho trẻ em

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành trên toàn quốc 2 sản phẩm mỹ phẩm Baby Care có công thức không đúng với hồ sơ đã công bố của công ty CP Thương mại và dịch vụ quốc tế Việt Úc.

Tú Anh

Năng lượng Mới