Messi - Barca không chỉ là bóng đá!

15:18 | 08/08/2021

1,367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Laporta từng cần Messi để lên ngôi Chủ tịch Barcelona, bây giờ Laporta không còn cần Messi cũng chỉ vì quyền lực.
Sau 22 năm gắn bó, Messi đã bị bán sang PSG

Barcelona không chỉ là câu lạc bộ bóng đá - ngoài những trận đấu mà khán giả dõi theo vào mỗi cuối tuần, ngoài không khí sôi động trên khán đài. Ẩn sâu bên trong là cỗ máy kinh doanh kiếm tiền siêu hạng.

Leonel Messi không chỉ là một cầu thủ bóng đá, cũng không đơn thuần là người chơi bóng kiệt xuất nhất thế giới đương đại. Anh ta là “nhân viên” giỏi nhất trong tập thể rất giỏi của một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế thể thao.

Ở Barca chỉ có hai thứ, bàn thắng và doanh thu, mọi chuyện sẽ rối beng lên khi Messi không ghi bàn vài trận hay chấn thương. Chiếc ghế của các vị Chủ tịch câu lạc bộ - vì thế mà vững vàng hay rung lắc theo phong độ của Leonel.

Công thức vận hành của đế chế kinh tế thể thao xứ Catalan là, đổ thật nhiều tiền mua ngôi sao, phó mặc cho Huấn luyện viên và khán giả. Giới lãnh đạo chỉ nghĩ cách làm sao thu được nhiều lợi nhuận nhất từ những ngôi sao có trong tay.

Thế là suốt 22 năm từ khi Messi chính thức chơi cho Barca, anh không hề được chỉ huy bởi vị Chủ tịch nào có chuyên môn bóng đá. Josep Bartomeu xuất thân từ ông chủ công ty sản xuất cầu thang, nhảy một phát vào ghế Chủ tịch Barca.

Josep Luis Nunez ngồi ghế “nóng” tại Camp Nou 22 năm và sau đó ngồi…tù 6 năm vì hối lộ, trốn thuế, thu lợi bất chính từ các hoạt động của câu lạc bộ trong vòng 1 thập kỷ!

Chủ tịch Laporta người gắn với giai đoạn rực rỡ nhất trong lịch sử đội bóng, trong cuộc chạy đua nắm quyền điều hành Barca hồi năm 2003, ông này tuyên bố: “Chỉ khi tôi trúng cử, Messi mới có thể ở lại câu lạc bộ”. Hiển nhiên, cổ động viên tha thiết muốn Leo ở lại, đồng nghĩa với việc họ cần Laporta.

Barcelona giành tất cả các danh hiệu cao nhất dưới triều đại Laporta, kinh điển nhất là “cú ăn sáu” lịch sử vào năm 2009. Để có danh hiệu bảo đảm cho chiếc ghế Chủ tịch, Laporte chi bạt mạng mang về Tây Ban Nha cả tá ngôi sao như Alves, Help, Keita,… sau khi thanh lý những siêu sao Ronaldinho, Deco.

Ngập tràn trong danh hiệu nhưng Barca lỗ tới 79,6 triệu EUR mùa giải 2009 - 2010, phát đi tín hiệu chẳng lành về tương lai câu lạc bộ. Người tiềm nhiệm Rosell buộc phải lôi Laporta ra tòa để truy thu hàng chục triệu EUR thất thoát.

Thế rồi, chính Rosell cũng bóc hết 2 cuộn lịch vì tội danh tương tự như các đời Chủ tịch khác. Còn Laporta vẫn giữ khu khư quyền lực, điên cuồng chi tiền mua sắm để chạy theo chức vô địch, xoa dịu cơn giận của những người yêu mến đội bóng.

Cơn nghiện mua sắm của Barca ngày càng dữ dội. Từ năm 2017, Laporta bỏ ra hơn nửa tỷ EUR để mang về đủ một đội hình toàn sao nhưng không một ai tỏa sáng kể từ giờ phút cập bến Camp Nou! Điển hình như nhà vô địch World Cup 2018, Greizman thậm chí bị cổ động viên yêu cầu đuổi cổ!

Lò đạo tạo trẻ trứ danh La Masia không còn là nơi cung cấp cầu thủ tốt nhất cho đội 1. Hệ thống bóng đá bài bản có từ trăm năm trước ở Barcelona không đáp ứng nổi tham vọng kiếm tiền của gới lãnh đạo. Áp lực cắt lỗ không cho phép họ kiên nhẫn chờ đợi vài năm thậm chí cả thập kỷ để sản sinh ra một ngôi sao có giá chứ đừng nói là Messi thứ hai.

Thương hiệu Barca giảm sút nếu không có Messi
Thương hiệu Barca giảm sút nếu không có Messi

Messi đã già, món hàng càng để càng mất giá, những gì còn sót lại của anh ta là bản năng chơi bóng thiên bẩm, những bộ óc kinh tế ở Barca thừa biết để anh ta ở lại ngày nào lỗ thêm ngày đó. Bán Messi sang PSG là con tính kinh tế đơn thuần.

Siêu sao người Tây Ban Nha trở thành con chốt thí trong trò chơi vương quyền của Laporta, ông ta từng cần có Messi ra sân hàng tuần để giữ ghế, và bây giờ ông ấy không còn cần Messi ra sân ở Camp Nou cũng chỉ vì giữ ghế.

Tất cả đều biết Barca có cả đống tiền trong két, hễ chuyển nhượng cầu thủ cho câu lạc bộ này phải hét giá hàng chục, hàng trăm triệu EUR. Cũng như vậy, Barca không hề đếm xỉa tới cầu thủ dưới 30 triệu EURO!

Barcelona - một câu lạc bộ vĩ đại, một doanh nghiệp lừng danh - bây giờ đang đối mặt với khủng hoảng kép - nhân sự và kinh tế.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Nhiều bí mật Nhiều bí mật "động trời" ở vụ Messi rời Barcelona bị phanh phui
Siêu đội hình khiến mọi đối thủ Siêu đội hình khiến mọi đối thủ "sợ hãi" của PSG khi có Messi
Messi đồng ý đến PSG, nhận mức lương 40 triệu euro/năm?Messi đồng ý đến PSG, nhận mức lương 40 triệu euro/năm?