Maple Bear đã làm gì để bảo vệ thương hiệu giáo dục của mình?

11:08 | 04/07/2012

1,517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những sự việc vẫn liên tiếp diễn ra sau lời cam kết thay đổi của lãnh đạo Trường mầm non Canada Maple Bear. Phụ huynh ồ ạt chuyển trường cho con nhưng vẫn không nguôi nỗi bức xúc trước cách hành xử của một “thương hiệu giáo dục” đến từ Canada… Đến chiều ngày 26/6, đông đảo phụ huynh của trường đã tập trung ở cơ sở Maple Bear Việt Nam tại Tòa nhà Vincom để phản đối cách hành xử của trường.

>> “Trường nhà giàu” và những suất ăn “siêu bẩn”

Lịch sự kiện được ghi lại cho thấy:

Ngày 1/6: Đơn kiến nghị lần 1 đã được hơn 100 phụ huynh học sinh ký và gửi tới trường, trong đó yêu cầu có những thay đổi tích cực và toàn diện về sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục, cũng như những đền bù thỏa đáng cho học sinh liên quan như: giảm học phí, bảo hiểm sức khỏe, khám bệnh tổng quát…

Ngày 7/6: Maple Bear Việt Nam đã có thư trả lời chính thức cho đơn kiến nghị này (được gửi vào 23h3′– tức chỉ 1 tiếng trước khi sang ngày mới và họ sẽ quá hạn cuối cùng phải trả lời phụ huynh). Về vấn đề khám sức khỏe, trường vẫn giữ đúng lập trường trong thư trả lời ngày 28/5. (Theo bác sĩ mà trường tham vấn (Phòng khám Hanoi Family Medical Practice: Việc ăn thức ăn không hợp vệ sinh không gây ra các ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe, bởi các vi khuẩn hay vi trùng thường sẽ bị đào thải trong vòng 5 ngày qua các triệu chứng như nôn hay ỉa chảy. Do đó trường sẽ chỉ tổ chức khám sức khỏe cho các học sinh có dấu hiệu bị bệnh liên quan đến thức ăn hay suy dinh dưỡng trong vòng 6 tháng qua).

Các phụ huynh Trường Maple Bear Việt Nam bức xúc tập trung trước cơ sở của trường tại Vincom Hà Nội

Về vấn đề bồi thường, trường cũng nêu rõ rằng, các yêu cầu này “là những yêu cầu liên quan đến vật chất và tài chính và không có liên quan hay ảnh hưởng tích cực nào đến vấn đề sức khỏe và dinh dưỡng của học sinh”. Về yêu cầu mua bảo hiểm sức khỏe cho các học sinh, trường trả lời: “Chưa có chính sách mua bảo hiểm y tế cho học sinh. Tuy nhiên, nếu phụ huynh có nhu cầu, trường sẽ liên lạc với bên bảo hiểm và phụ huynh sẽ trả phí này”. Tóm lại, trường không có động thái nào thể hiện việc nhận lỗi, chịu trách nhiệm cho sự việc đáng tiếc mà họ gây ra cho trẻ trong vòng 2 năm, trừ việc thay đổi nhà cung cấp thực phẩm.

Ngày 18/6: Sau một thời gian nỗ lực liên lạc và chờ đợi, phụ huynh có cơ hội được gặp gỡ với Phó tổng giám đốc Maple Bear từ Canada sang Việt Nam. Với hy vọng Maple Bear Canada có thể giúp giải quyết sự việc theo hướng chuyên nghiệp, phụ huynh học sinh vô cùng ngạc nhiên khi được biết, Maple Bear Canada chỉ bán thương hiệu và một số chương trình học, họ không có trách nhiệm giải quyết các vấn đề phụ huynh bức xúc với Maple Bear Việt Nam. Vậy thì có thể hiểu việc Maple Bear Việt Nam tạo dựng hình ảnh là một môi trường giáo dục theo tiêu chuẩn Canada là không trung thực?!

Ngày 21/6: Trường Maple Bear gửi thông báo không tiếp nhận học sinh mà đến ngày 25/6 chưa nộp học phí (có nhiều phụ huynh chọn cách tạm dừng, chưa đóng học phí để chờ cách giải quyết các kiến nghị từ phía phụ huynh của nhà trường).

Ngày 22/6: Sau rất nhiều kiến nghị về việc phải thu xếp khám sức khỏe cho học sinh, trường có thư thông báo với nội dung: “…Chúng tôi cũng muốn đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho toàn bộ học sinh của trường, nên nhà trường sẽ mở rộng phạm vi kiểm tra sức khỏe cho tất cả những học sinh đã đăng ký và đóng học phí cho học kỳ 4 năm học 2011-2012 tại Trường mầm non Canada Maple Bear”.

Ngày 26/6: Các phụ huynh bức xúc với cách hành xử thiếu nhân đạo, thiếu quan tâm thực sự đến sức khỏe của trẻ nên đã tổ chức tập trung phản đối trường Maple Bear tại cơ sở Vincom.

Quả thực, nhiều người không hiểu nổi cách bảo vệ thương hiệu giáo dục vốn đã được tạo dựng thành công của Maple Bear Canada, trong khi Maple Bear Việt Nam chỉ là một điểm nhỏ trong hệ thống của thương hiệu này. Được biết, tại các cơ sở Maple Bear Việt Nam , đặc biệt là cơ sở Vincom (cơ sở thành lập đầu tiên và có nhiều kiến nghị liên quan đến khâu quản lý nhất), khá nhiều phụ huynh đã chọn cách tạm thời chưa đóng học phí kỳ hè cho con để chờ động thái giải quyết các nội dung họ đã kiến nghị.

Bên cạnh đó, sau nhiều cuộc họp vẫn không tìm được tiếng nói chung, nhiều phụ huynh đã mất niềm tin và chọn cách chuyển trường cho con. Ví dụ: lớp Koala Bear 2 Vincom có 17 học sinh, thì 8 học sinh đã chính thức chuyển trường, 1 học sinh nghỉ hẳn ở nhà, một số gia đình cũng đang cân nhắc đến khả năng chuyển trường cho con. Tuần từ 18 đến 22/6, lớp này chỉ có 4-5 học sinh đi học. Các lớp khác, nhiều phụ huynh cũng trong tình trạng mất niềm tin, cho con chuyển trường hoặc tạm thời cho con học tạm để tìm trường khác, hoặc hy vọng vào những thay đổi trong thời gian ngắn của trường rồi cân nhắc và quyết định sau.

Và mặc dù đã có những cam kết của trường nhưng hiện nay cô Thu Hải – Hiệu trưởng của Maple Bear Việt Nam và cô Tú – Hiệu phó của trường vẫn tiếp tục công tác tại trường với chức vụ cũ.

Xin trích đoạn đối thoại giữa ông Gerald Macleod – Phó tổng giám đốc tổ chức Maple Bear toàn cầu với phụ huynh học sinh:

Phụ huynh: Là một trong những người sáng lập ra thương hiệu Maple Bear, hiện uy tín Maple Bear Việt Nam trong cộng đồng tại Việt Nam đang giảm mạnh do các vụ việc liên quan đến giáo dục và thực phẩm thời gian gần đây, vậy Maple Bear Canada có làm gì để giải quyết sự việc?

Ông Gerald Macleod: Maple Bear Canada chỉ quan tâm đến các vấn đề về giáo dục, các vấn đề khác do Maple Bear Việt Nam giải quyết.

Phụ huynh: Vậy các sự việc phụ huynh đang bức xúc với Maple Bear Việt Nam thì ai sẽ chịu trách nhiệm, chúng tôi phải giải quyết với ai?

Ông Gerald Macleod: Maple Bear Canada không có trách nhiệm giải quyết các sự việc hiện phụ huynh ở đây đang bức xúc. Các phụ huynh hãy gặp Maple Bear Việt Nam.

Phụ huynh: Vậy Hiệu trưởng mới người Canada sẽ sang Việt Nam vào tháng 8/2012 có chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề liên quan đến y tế, dinh dưỡng, bên cạnh vấn đề giáo dục hay không?

Ông Gerald Macleod: Hiệu trưởng mới sẽ chỉ có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến giáo dục.

Phụ huynh: Khi phụ huynh ở đây đề nghị Maple Bear Maple Bear Việt Nam cho xem bảng tiêu chuẩn trường quốc tế mà trường đang thực hiện theo thì đã trả lời là họ có nhưng phải xin phép Maple Bear Canada xem có được công khai hay không. Vậy ông có thể trả lời về việc này? Vì chúng tôi cần biết con cái đang được giáo dục theo tiêu chuẩn nào?

Ông Gerald Macleod: Tiêu chuẩn thì có, cũng có thể cho xem nhưng đây là cả một quá trình phức tạp và phải có thời gian mới kiểm nghiệm được.

Phú Duy

Năng lượng Mới số 134, ra thứ Ba ngày 3/7/2012