Lưu ý an toàn cháy nổ trong dịp Tết

11:24 | 18/02/2015

709 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM khuyến cáo: “Người dân không nên trữ nhiều hàng hóa trong nhà dễ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Những vụ cháy xảy ra thường bắt nguồn từ những nồi thịt kho đang đun trên bếp bị bỏ quên”.

Vụ đốt vàng mã tiễn ông Táo cháy rụi 8 căn nhà vào ngày 3/2/2013.

Đại tá Lê Tấn Bửu phân tích: “Những ngày Tết cổ truyền rơi vào thời điểm mùa khô, việc sản xuất hàng hóa kinh doanh nhiều nên sử dụng nhiều nguồn điện, nhiệt, lửa. Các nguyên nhân trên đã dẫn đến gia tăng nguy cơ cháy nổ ở khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu dân cư”.

Các kho hàng hóa lớn, nếu không làm tốt công tác phòng ngừa thì tai nạn xảy ra khó lường trước được. Từ những nguyên nhân trên, Cảnh sát PCCC TP HCM đã tham mưu cho lãnh đạo Công an TP HCM và Bộ Công an để ban hành các văn bản chỉ đạo đến các tổ chức, hộ gia đình.

Những ngày Tết, lực lượng PCCC TP HCM tập trung vào các khu chung cư, dân cư để đấu tranh phòng ngừa các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra. Thời gian vừa qua, tình hình cháy tại các hộ dân rộ lên gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đại tá Lê Tấn Bửu nhận định: “Đặc điểm trong các hộ dân đan xem cơ sở sản xuất, lối thoát hiểm không đảm bảo nên xảy ra sự cố dẫn đến thiệt hại cao”.

Khi xảy ra hỏa hoạn, thiệt hại về người do chết ngạt trước rồi mới dẫn đến cháy lan. Đối với các hộ vừa sản xuất vừa kinh doanh và sinh sống, lực lượng PCCC sẽ tăng cường kiểm tra kiểm soát, nhắc nhở người dân kiểm tra các nguồn lửa, nguồn điện, nguồn nhiệt.

Trong thời gian Tết, người dân ra khỏi nhà nên chú ý việc đun nấu, thờ cúng cẩn thận.

Những vụ cháy xảy ra thường bắt nguồn từ những nồi thịt kho đang đun trên bếp bị bỏ quên. Các hộ gia đình cũng cần trang bị phương tiện PCCC và thường xuyên kiểm tra kiểm soát chất lượng của các phương tiện chữa cháy.

Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM nói: “Vì sự bình yên của người dân, vì cái Tết an toàn của người dân, lực lượng PCCC ứng trực 24/24. Khi nhận được tin báo cháy, PCCC TP phối hợp với các quận, huyện cho chiến sĩ xuất trại chưa quá 1 phút và đây cũng là mệnh lệnh”.

“Trong điều kiện phương tiện chữa cháy như hiện nay, PCCC TP HCM được trang bị nhiều hơn, hiện đại hơn, chuyên nghiệp hơn so với các địa phương khác nhưng nếu xảy ra sự cố lớn thì vẫn chưa thấm vào đâu”, đại tá Bửu chia sẻ.

Đỗ Hưng (tổng hợp)