Rước diều cổ tái hiện Tết truyền thống tại Hoàng thành Thăng Long

19:59 | 22/01/2024

298 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Con diều cổ có từ thời Lê hơn 300 năm tuổi sẽ được rước trong nghi lễ rước diều để tái hiện một phong tục Tết truyền thống của người Việt sẽ diễn ra vào ngày 25/1 tại Hoàng thành Thăng Long.

Đó là một trong những nội dung quan trọng của chương trình Happy Tết 2024 do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức.

Rước diều cổ tái hiện Tết truyền thống tại Hoàng thành Thăng Long
Con diều cổ từ thời Lê sẽ được trưng bày tại chương trình "Happy Tết"

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa diều Việt Nam Lê Thị Thiết cho biết, đơn vị sẽ thực hiện nghi lễ rước diều cổ truyền, với điểm nhấn là rước và trưng bày con diều cổ có từ thời Lê. Con diều cổ này đang được bảo tồn tại đền Song An (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình). Con diều có chiều dài 100m, được làm hoàn toàn bằng tre, giấy; sáo và dây diều cũng được làm bằng tre.

Bà Lê Thị Thiết chia sẻ, theo nghiên cứu trong lịch sử, từ thời vua Lê đã có lễ hội Sáo Đền (lễ hội thả diều đền Song An ở Thái Bình) diễn ra vào đầu xuân năm mới. Trong những ngày Tết cổ truyền, vua cho quân lính được thả diều để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Ngày nay, lễ hội vẫn được bảo tồn, gìn giữ và phát huy tại Song An nhằm tưởng nhớ những vị tướng thời Lê, trở thành nét đẹp truyền thống của xã Song An. Năm 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận “Tục chơi sáo diều trong lễ hội sáo đền" ở xã Song An, huyện Vũ Thư là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Hiện nay, con diều cổ đã được đưa từ Thái Bình về bảo quản tại Hoàng thành Thăng Long. Ngày 22/1, Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa diều Việt Nam đã cho dựng không gian văn hóa diều. Do thời tiết mưa rét, chưa đủ điều kiện trưng bày nên Trung tâm đang bảo quản con diều theo quy trình riêng. “Chúng tôi đã xem dự báo thời tiết, ngày 25/1, không có mưa, Trung tâm sẽ trưng bày con diều cổ để người dân được chiêm ngưỡng cũng như hiểu hơn một nét đẹp truyền thống trong ngày đầu năm mới của người Việt”, bà Lê Thị Thiết cho biết.

Trong Không gian giới thiệu văn hóa diều Việt Nam, ngoài con diều cổ, Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa diều Việt Nam sẽ trưng bày 200 con diều các loại, đến từ nhiều câu lạc bộ (CLB) diều khác nhau trên cả nước như: CLB diều Sáo Đền (Thái Bình); CLB diều Cung đình Huế; CLB diều Thăng Long, CLB diều An Khánh, CLB diều Thăng Long, CLB diều bãi đá sông Hồng của Hà Nội…

Đặc biệt, vào 10h sáng 25/1, lễ rước diều sẽ diễn ra từ điện Kính Thiên đến khu vực sân khấu chính. Đoàn rước sẽ được tổ chức bài bản với sự tham gia của đội múa lân sư rồng và các CLB với những con diều đặc trưng. Những người tham gia rước diều đều mặc trang phục truyền thống.

Bên cạnh đó, Không gian giới thiệu văn hóa diều Việt Nam còn có nhiều hoạt động trải nghiệm như: Nghệ nhân kể chuyện diều, hướng dẫn người dân và du khách cách làm và vẽ trên những cánh diều.

Chương trình “Happy Tết 2024 - Lan tỏa bản sắc văn hóa Tết truyền thống" sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 28/1 tại khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long, có quy mô 3.000-3.500m2, là sự kết hợp độc đáo của nét truyền thống Tết Cung đình xưa với văn hóa Tết nay. Chương trình giới thiệu nhiều không gian văn hóa Tết độc đáo của cả 3 miền: “Chuyến tàu Quê hương”, “Không gian nhà Hà Nội xưa”, “Không gian Tết miền Trung”, “Không gian Tết miền Nam”, “Không gian Tết sắc màu dân tộc”… cùng nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn mang đậm Tết truyền thống Việt Nam.
Trưng bày Trưng bày "Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật"
Phát hiện nhiều dấu tích quan trọng để phục dựng Điện Kính ThiênPhát hiện nhiều dấu tích quan trọng để phục dựng Điện Kính Thiên
Happy Tết 2024 - Lan tỏa bản sắc văn hóa Tết truyền thốngHappy Tết 2024 - Lan tỏa bản sắc văn hóa Tết truyền thống

N.H