Lúng túng trong cai nghiện ma túy tổng hợp

10:05 | 02/07/2012

707 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Hiện nay, tỉ lệ sử dụng ma túy tổng hợp gia tăng nhanh chóng nhưng phác đồ điều trị cai nghiện ma túy tổng hợp chưa được Bộ Y tế ban hành đã gây khó khăn trong công tác điều trị.

Theo báo cáo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM, trong 6 tháng đầu năm 2012 các quận, huyện trên địa bàn đã phát hiện và đưa vào các trung tâm 2.112 người nghiện ma túy, tăng gần 48% so với cùng kỳ năm 2011. Hiện, toàn thành phố có khoảng 9.048 người nghiện ma túy đang được cai nghiện tập trung, trong đó có 471 người tái nghiện (chiếm tỉ lệ hơn 17%) và có 2.229 người đang được quản lý sau cai tại địa phương. Hầu hết số quản lý tại địa phương đã được giải quyết nhập lại hộ khẩu và giải quyết việc làm được cho 1.483 người.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là tỉ lệ người sử dụng ma túy tổng hợp như ketamin, hàng đá (methamphetamin), thuốc lắc (ecstasy)… ngày càng nhiều. Trong những năm trước đây tỉ lệ nghiện ma túy tổng hợp chỉ khoảng 1% nhưng hiện nay tỉ lệ này khoảng 10%. Hiện nay, phác đồ chính thức điều trị cai nghiện ma túy tổng hợp chưa được Bộ Y tế ban hành đã gây khá nhiều khó khăn khi điều trị cho các đối tượng này.

Lúng túng trong cai nghiện ma túy tổng hợp do chưa có phác đồ điều trị

Bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy – Giám đốc Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa (TP HCM) cho biết: Ma túy tổng hợp cực độc với tế bào thần kinh, gây tác động trực tiếp lên não bộ nên những người nghiện loại ma túy này thường có dấu hiệu bị hoang tưởng, ảo giác, rối loạn tâm thần. Nhiều bệnh nhân phải chuyển đến các bệnh viện tâm thần để điều trị. Điều trị nghiện ma túy tổng hợp rất phức tạp, trong đó bao gồm cắt cơn nghiện, điều trị giảm dần các tác động độc hại của ma túy tổng hợp với hệ thần kinh… Tuy nhiên, do chưa có phác đồ điều trị chính thức nên việc điều trị chưa thống nhất và gặp nhiều lúng túng.

Công tác quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện tại nơi cư trú cũng còn nhiều bất cập. Công việc vất vả, phức tạp nhưng phụ cấp thấp nên ít người thiết tha với nghề, đặc biệt rất nhiều cán bộ quản lý trực tiếp ở cấp phường bỏ việc.

Mai Phương