Lung linh, kỳ bí động Phong Nha

08:05 | 25/03/2012

1,340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giấu mình trong núi đá vôi được che chở bởi những cánh rừng nhiệt đới, Phong Nha trở nên nổi tiếng bởi sự hào phóng của tạo hóa đã ban tặng cho vùng đất này một hệ thống hang động thật lộng lẫy.

Động nằm ở vùng núi đá vôi Kẻ Bàng, cách thị xã Ðồng Hới 50 km về phía Tây Bắc. Từ Ðồng Hới, đi ô tô đến xã Sơn Trạch, sau đó đi thuyền trên sông Son để vào hang động. Vài năm trước, nơi đây còn là một con đường đất đỏ, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bẩn. Nơi mà một thời bom đạn chiến tranh đã không chừa một tấc đất, một nhành cây, một ngọn cỏ. Nhưng giờ đây, chính con đường này đã thổi một luồng sinh khí mới cho bộ mặt của cả vùng núi hoang sơ này.

Đường vào động hai bên là màu xanh ngút ngàn của những cánh đồng lúa mơn man, xanh thẳm của núi rừng. Thuyền máy chỉ mất khoảng độ 30 phút lướt trên những ngọn sóng xanh lăn tăn của dòng sông Son là đến cửa hang động. Mùa khô cửa động cao khoảng 30m, rộng 20m; vào trong cảnh vật huyền ảo của những nhũ thạch, măng đá muôn hình vạn trạng buông mình từ vòm hang: hình rồng uốn lượn, sư tử đá bám trên vòm, rùa…

Vào sâu bên trong, động chính có chỗ cao đến 50m, rộng hơn 40m, có chỗ hẹp dần còn khoảng 8m, thấp 2m. Gần đến cuối động, ẩm ướt hơn, cát lốp xốp dưới chân là đến hồ nước trong vắt, phẳng lặng như tờ, thỉnh thoảng nước nhỏ từ nhũ đá nghe thánh thót tựa như tiếng gẩy đàn. Trên đường trở ra ta sẽ bắt gặp những hành lang mờ ảo, với những cột đá soi bóng lung linh càng làm khung cảnh của hang thêm kỳ bí.

Động Phong Nha- Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới

Bến đò Xuân Sơn đưa du khách tham quan động Phong Nha

Cửa động Phong Nha, nhìn từ xa như hang tò vò bé tẹo

Nhưng vào bên trong hang động lại phình to ra

Trong hang khô ráo mát lạnh, vòm hang có nơi cao 50m

Mùa này bên trong nhìn ra cao chỉ độ 10m, rộng 20m; mặt nước phẳng lặng như tờ

Những thạch nhũ, măng đá đã tạo cho hang động thêm nhiều huyền bí

Cuối hang những khối đá nhô lên như những hòn đảo nhỏ

Chiều buông, từng đàn cò vẫy chào hẹn gặp lại du khách

Nguyễn Đức – Hữu Long