Luật sư của "bầu" Kiên muốn HĐXX "lắng nghe"

21:28 | 27/05/2014

2,274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 27/5, tại phần tranh tụng, các luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên đồng loạt phản pháo cáo buộc của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và kêu oan cho thân chủ...

Là một trong bốn luật sư tham gia tố tụng, bảo vệ quyền và nghĩa vụ hợp pháp cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên, Luật sư Bùi Quang Nghiêm đảm nhận nhiệm vụ tranh tụng về tội danh kinh doanh trái phép và trốn thuế.

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm.

Theo Luật sư Bùi Quang Nghiêm, bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt và khởi tố về tội “Kinh doanh trái phép”. Các tội danh “Trốn thuế”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” phát sinh sau khi bị bắt. Đáng lẽ, hành vi kinh doanh trái phép phải là căn cứ cho quá trình truy tố và xét xử.

Thế nhưng, cơ quan điều tra khi khởi tố tội danh này lại không bắt đầu từ vi phạm trong hoạt động kinh doanh của bị cáo. Hội đồng xét xử cần xem lại tính hợp pháp trong quá trình bắt giữ bị cáo Nguyễn Đức Kiên.

Bên cạnh đó, việc kinh doanh tài chính tại 5 công ty do bị cáo Nguyễn Đức Kiên là người đại diện trước pháp luật, thì việc góp vốn mua cổ phần của doanh nghiệp đã đươc quy định tại Điều 13 - Luật Doanh nghiệp. Cá nhận, tổ chức bất kỳ nếu đáp ứng được các quy định tại Điều 13 thì có quyền mua cổ phần mà không cần đăng ký kinh doanh.

Ngoài ra, theo Luật Đầu tư 2005, các công ty của bị cáo Nguyễn Đức Kiên là nhà đầu tư theo quy định, hoạt động đầu tư chứ không phải là ngành nghề kinh doanh tài chính. Doanh nghiệp có quyền phát hành trái phiếu, việc phát hành trái phiếu để huy động vốn là đúng quy định. Còn theo Luật Chứng khoán, cơ quan chức năng phải tôn trọng quyền tự do mua bán chứng khoán. Các công ty của bị cáo Nguyễn Đức Kiên đương nhiên có quyền mua cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết, trong đó có cổ phiếu ngân hàng. Đây là giao dịch dân sự tự nguyện tự chủ.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm lý giải, Luật sư Hoàng Đôn Hùng (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo Kiên) đã tìm ra nhiều chứng cứ chứng minh một số tập đoàn kinh tế Nhà nước góp vốn mua cổ phần, cả cổ phần của ngân hàng, nhưng giấy đăng ký kinh doanh của các tập đoàn này đều không có ngành nghề kinh doanh cổ phiếu.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm.

Từ những lập luận trên, Luật sư Bùi Quang Nghiêm khẳng định: “Thân chủ của tôi không phạm tội kinh doanh trái phép. Nếu bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị truy tố về tội kinh doanh trái phép, thì cơ quan điều tra có thể khởi tố bất kỳ ai tham gia đầu tư chứng khoán trên thị trường và bất kỳ doanh nghiệp nào đã đầu tư góp vốn vào doanh nghiệp khác”.

Về tội doanh trốn thuế mà Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố Nguyễn Đức Kiên, theo Luật sư Bùi Quang Nghiêm, bị cáo Nguyễn Đức Kiên không vi phạm tội này như truy tố. Tại thời điểm năm 2010, pháp luật không cấm các cá nhân, doanh nghiệp ký hợp đồng ủy thác với ngân hàng trong kinh doanh vàng. Thực tế năm 2010 có nhiều cá nhân đã thực hiện hành vi này. Cụ thể, Điều 155 và 160 Bộ Luật Thương mại 2005, Công ty B&B được ký hợp đồng ủy thác với bà Nguyễn Thúy Hương và ký lại với Ngân hàng ACB. Việc ủy thác và ký hợp đồng ủy thác thực chất là việc doanh nghiệp được chủ động quyết định về tài sản của mình, mà không phải ngành nghề kinh doanh cần đăng ký kinh doanh.

Tại thời điểm đó, Thuế thu nhập cá nhân còn cao hơn Thuế thu nhập doanh nghiệp. Công ty B&B chỉ ký nhận ủy thác 1% lợi nhuận từ việc ủy thác đầu tư của bà Nguyễn Thúy Hương. Theo Ngân hàng ACB thông báo, Công ty B&B kinh doanh thua lỗ 268 tỉ đồng và không chia lãi cho các bên trong hợp đồng ủy thác. Sau khi tất toán trạng thái vàng, các bên xác nhận khoản đầu tư lỗ nên không phải nộp Thuế thu nhập.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm nói, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao chỉ căn cứ vào kết quả giám định năm 2013, mà chưa tính đến các yếu tố loại trừ từ 2009 là không chính xác. Công ty B&B đã thể hiện đầy đủ trong báo cáo tài chính và sổ sách kế toán. Thống kê này được Chi cục Thuế, Thanh tra Thuế  vào cuộc kiểm tra và xác nhận.

Vì vậy, Luật sư Bùi Quang Nghiêm đề nghị Hội đồng xét xử lắng nghe để ra phán quyết chấp nhận lời kêu oan của bị cáo Nguyễn Đức Kiên.

Thiên Minh