Lửa tự tắt trên giàn Elgin, Total tập trung xử lý sự cố

11:44 | 02/04/2012

418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Hãng dầu khí lớn thứ 3 nước Pháp Total dự định cử một đội chuyên gia ra tận giàn khoan Elgin ở Biển Bắc để trực tiếp xem xét xử lý tình hình sau khi ngọn lửa đe dọa gây nổ giàn Elgin đã tự tắt.

Một tấm hình chụp giàn Elgin ngày 31/3 do Total cung cấp cho thấy ngọn lửa đe doạ gây nổ giàn Elgin đã tự tắt. Tuy nhiên, một lượng lớn khí đốt có khả năng phát hoả cao vẫn tiếp tục rò rỉ.

Ngày hôm nay (2/4), Total sẽ gặp gỡ với các chuyên gia Y tế và Điều hành an toàn của Anh (HSE) để bàn thảo về các rủi ro liên quan đến việc đưa người tiếp cận với giàn khoan Elgin, vốn đang bị bao bọc trong một đám mây khí khổng lồ từ hôm 25/3.

“Total đã chuẩn bị đánh giá nguy cơ đối với việc hạ cánh của một máy bay trực thăng trên giàn khoan Elgin và gửi một đội chuyên gia tới để thực hiện quan trắc tại nơi rò rỉ khí”, một phát ngôn viên của HSE cho biết.

Trước đó, hôm 31/3, AFP dẫn lời người phát ngôn Brian O’Neill của Total cho biết ngọn lửa trên giàn Elgin, cách bờ biển Aberdeen của Scotland khoảng 240 km đã tự tắt. Tuy nhiên, một lượng lớn khí đốt có khả năng phát hoả cao vẫn tiếp tục rò rỉ.

Lượng khí rò rỉ ước tính khoảng 200m3 mỗi ngày. Toàn bộ 238 công nhân đang làm việc trên giàn khoan đã được di tản. Total thừa nhận đây là vụ rò rỉ nghiêm trọng nhất của hãng trong một thập kỷ qua ở Biển Bắc.

Total cho biết họ sẽ thử hỗn hợp “bùn nặng” để bịt miệng giếng, ngăn chặn khí tuôn ra. Tiếp đến, hãng có thể sẽ đào 2 giếng “giải cứu” để chặn dòng khí rò rỉ, có thể mất 6 tháng và tốn khoảng 3 tỷ USD.

Total cho biết giá trị cổ phiếu của họ đã mất 10 tỉ USD kể từ khi xảy ra vụ rò rỉ ngày 25/3.

Phương Anh (Theo Reuters)