Liên minh Mỹ-Arập Xê út lâm nguy

17:34 | 16/04/2016

3,634 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Arập Xê út dọa sẽ phát mãi những tài sản của Mỹ có tổng trị giá 750 tỷ USD nếu Tổng thống Obama chấp thuận dự luật của Quốc hội Mỹ về việc đưa chính phủ Ảrập Xêút ra tòa án Mỹ về tội có liên quan đến vụ khủng bố ngày 11/9/2001, theo đài truyền hình CNN.
tin nhap 20160416172757
Quốc vương Arập Xê út thăm Mỹ

Theo thông tin từ đài này, đại diện của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao đã bí mật tổ chức một số cuộc họp với các nhà lập pháp Mỹ để cảnh báo về những hậu quả kinh tế và tài chính nghiêm trọng khi đưa ra một dự luật như vậy. Trên thực tế, nếu dự luật này được chấp thuận thì nó sẽ cho phép thu giữ các tài khoản ngân hàng và các tài sản khác của Arập Xê út có mặt trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Vì vậy, nếu mối đe dọa như vậy thực sự xảy ra, Riyadh sẽ bán tháo các tài sản này, bao gồm cả trái phiếu kho bạc Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Adel al-Dzhubeyr đã thông báo điều này với chính quyền Obama trong chuyến thăm Washington vào tháng trước.

Theo thông báo trước đó trên kênh truyền hình Fox News, cựu Thượng nghị sĩ Bob Graham cho biết, trong vòng 60 ngày tới Tổng thống Mỹ sẽ ra lệnh gỡ bỏ nhãn "tối mật" đối với một bản báo cáo dài 28 trang về cuộc điều tra vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Tài liệu có thể chứa thông tin về việc Ả-rập Xê-út có dính dáng đến các vụ tấn công ở Mỹ cách đây gần 15 năm. Graham từng là thành viên của Ủy ban Thượng viện phụ trách điều tra vụ việc này.

Theo thông báo của Nhà Trắng, ông Obama sẽ thăm Arập Xê út vào ngày 21/4. Ở đó, ông sẽ hội đàm với Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud, sẽ tham gia vào các hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng hợp tác các nước Ả rập vùng Vịnh.

Xin nhắc lại sự kiện: vào ngày 11/9/2001, những kẻ đánh bom tự sát đã khống chế các máy bay chở khách và đâm chúng vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu Năm Góc ở Virginia. Chiếc máy bay chở khách bị cướp thứ tư bị rơi gần thị trấn Shanksville (Pennsylvania). Đây là loạt cuộc tấn công khủng bố lớn nhất trên thế giới, đã khiến 2.996 người thiệt mạng, hơn 6000 người bị thương một. Tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công khủng bố này.

Thiện Tâm

Ria