Libya: 1.200 tù nhân vượt ngục

11:18 | 29/07/2013

595 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - 1.200 tù nhân vượt ngục tại Libya hôm 27/7 trong lúc người biểu tình tràn vào tấn công trụ sở đảng phái chính trị trên khắp nước.

 

Cổng nhà tù Al-Jadid ở Tripoli, Libya. 1.200 tù nhân một nhà tù ở Benghazi hôm 27/7.

Tù nhân nổi loạn và nổi lửa đốt các phòng giam sau khi lực lượng an ninh nổ súng bắn chết ba tù nhân định trốn khỏi nhà tù bên ngoài Benghazi, theo một giới chức tại trại Al-Kweifiya. Các nhóm vũ trang nhanh chóng kéo tới nơi này sau khi tin tức về cuộc nổi dậy loan ra, nổ súng bắn vào trại giam để giải thoát người thân bị giam, theo một giới chức an ninh ở Benghazi.

Lực lượng đặc biệt Libya đến nơi sau đó đã bắt lại 18 tù nhân, trong khi có một số khác tự ý quay trở lại, theo ông Mohammed Hejazi, một giới chức an ninh địa phương. Có ba tù nhân bị thương trong vụ này được đưa vào bệnh viện, theo nguồn tin trên.

Trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Ali Zidan nói rằng những người sống quanh nhà tù đã gây ra cuộc vượt ngục này.

“Trại giam bị tấn công vì dân chúng sống quanh đó không muốn có nhà tù trong vùng họ ở. Lực lượng đặc biệt có thể sử dụng vũ khí để tái lập trật tự nhưng được lệnh không dùng vũ lực đối với dân chúng, để người dân mở cửa nhà tù cho phạm nhân trốn thoát”, ông Zidan cho hay.

Trong khi đó, hôm 27/7, hàng trăm người tụ tập ở thủ đô Tripoli sau buổi cầu nguyện để phản đối việc bắn chết Abdul-Salam Al-Musmari, người thường lên tiếng chỉ trích đảng Hồi giáo Huynh Ðệ, vào hôm 26/7. Họ đốt vỏ xe trên đường và đòi hỏi phải giải tán các đảng phái Hồi Giáo.

Hai vụ này cho thấy tình hình an ninh ngày càng tệ hại ở Libya và thử thách quốc gia này phải đối diện khi tìm cách lập lại sự ổn định gần hai năm sau ngày lật đổ chế độ Moammar Gadhafi.

Xem video:

Nh.Thạch (Theo AP)