Lần đầu tiên ô tô điện trở thành xe bán chạy nhất thế giới

08:16 | 28/01/2024

390 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có thể nói đây là một kết quả gây chấn động ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, dù mới chỉ dựa trên số liệu thống kê sơ bộ.

Dù nhiều thị trường trên thế giới chưa công bố dữ liệu doanh số cả năm 2023, nhưng dữ liệu sơ bộ do JATO Dynamics và Car Industry Analysis thu thập cho thấy Tesla Model Y đã giành ngôi vương. Dữ liệu cuối cùng sẽ được công bố vào quý II.

Lần đầu tiên ô tô điện trở thành xe bán chạy nhất thế giới - 1
Theo dữ liệu thống kê sơ bộ, Tesla Model Y là mẫu xe bán chạy nhất thế giới trong năm 2023 (Minh họa: Motor1).

Hiện tại JATO Dynamics và Car Industry Analysis mới có số liệu của các thị trường: Mỹ, Canada, hầu hết châu Âu, Trung Quốc, Australia, New Zealand, các thị trường lớn ở châu Mỹ Latin, nhiều thị trường ở Đông Nam Á, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel.

Cùng với đó là ước tính doanh số của các thị trường: Trung Đông, Bắc Phi, Nhật Bản, Nam Phi, Hong Kong, Malaysia, Thái Lan, Philippines, và một số khu vực thị trường nhỏ hơn.

Tổng hợp lại, số liệu thống kê sơ bộ cho thấy Tesla Model Y đạt doanh số 1,23 triệu xe trong năm 2023, tăng tới 64% so với năm 2022. Mặc dù thấp hơn mức tăng trưởng của năm 2022 so với năm 2021 (tăng 91%), nhưng doanh số năm 2023 có lẽ tăng đủ mạnh để đưa Tesla Model Y lên ngôi vương.

"Nữ hoàng doanh số" tại châu Âu và Trung Quốc

Đây cũng chính là hai thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, hơn 456.000 chiếc Tesla Model Y đã đến tay khách hàng ở Trung Quốc trong năm 2023, tăng 45%.

Trong khi đó, tại châu Âu, mẫu Model Y đã vượt qua các mẫu xe bán chạy nhất lâu nay, như Dacia Sandero, Peugeot 208, và Volkswagen T-Roc. Dữ liệu từ 30 thị trường cho thấy mẫu xe thuần điện này đã đạt doanh số hơn 255.000 chiếc, nhiều hơn 19.000 chiếc so với mẫu xe bán chạy thứ hai là Sandero.

Dựa trên dữ liệu chính thức của Tesla, mẫu Model Y chiếm 2/3 tổng doanh số của hãng trong năm 2023.

Toyota mất ngôi vương

Kết quả đầy ấn tượng Model Y là "tin buồn" cho Toyota, cụ thể là RAV4 và Corolla. Hai mẫu xe này thay nhau giữ ngôi vương về doanh số toàn cầu trong nhiều năm. Độ phủ của Toyota trên khắp thế giới và khả năng cạnh tranh của RAV4 và Corolla đã giúp hai mẫu xe này ở vị trí dẫn đầu.

Tuy nhiên, cả hai không cạnh tranh ở phân khúc xe thuần điện đang phát triển mạnh mẽ ở khắp nơi trên thế giới. Thay vào đó, Toyota tập trung vào công nghệ hybrid. Và dù chiến lược này mang lại doanh số tốt cho công ty, nhưng không đủ tạo động lực tăng trưởng ở các thị trường như Trung Quốc và châu Âu.

Tuy nhiên, Toyota cũng không ở quá xa phía sau. Dữ liệu thống kê sơ bộ cho thấy Toyota RAV4 đứng thứ 2, với doanh số 1,07 triệu xe. Thế hệ hiện tại của mẫu SUV này sẽ bước sang tuổi thứ 6 vào tháng 3, hơn Model Y một tuổi.

Toyota Corolla đứng vị trí thứ 3, với doanh số toàn cầu đạt 1,01 triệu xe.

Theo Dân trí

Toyota chuyển mình dưới kỷ nguyên mớiToyota chuyển mình dưới kỷ nguyên mới
Việt Nam ở đâu trong cuộc đua điện hóa ô tô toàn cầu?Việt Nam ở đâu trong cuộc đua điện hóa ô tô toàn cầu?