Phát triển xe điện, hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh

13:45 | 29/03/2023

220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 29/3, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đã tổ chức hội thảo về chủ đề “Xe điện” nhằm làm rõ các xu hướng công nghệ trong lĩnh vực xe điện; giải pháp cho sự phát triển bền vững của loại hình phương tiện giao thông này tại Việt Nam.
Phát triển xe điện, hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh
Toàn cảnh hội thảo

Trong những năm gần đây, xe điện, bao gồm cả xe vận tải khách công cộng đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng, cho thấy xu hướng rõ rệt sẽ dần thay thế xe xăng trong tương lai gần. Việc phát triển xe điện thân thiện với môi trường, an toàn và văn minh hơn đang được xem xét là xu hướng tất yếu của cả thế giới. Tại Việt Nam, với mục tiêu đạt 50% người dùng sử dụng xe điện vào năm 2030, bên cạnh sự hoàn thiện những chính sách thúc đẩy, thay thế nhận thức người dùng, cũng như cải tiến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, việc đào tạo nguồn nhân lực trong trường đại học hiện cũng đang được chú trọng hơn.

Hội thảo là nơi gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ các kinh nghiệm về xe điện của các nhà khoa học, chuyên gia từ các trường đại học, viện nghiên cứu, các công ty, tập đoàn lớn trong lĩnh vực ô tô về các vấn đề: Di chuyển thông minh và chia sẻ xe; xe điện và xe lai; kết nối xe và công nghệ trí tuệ nhân tạo; hạ tầng trạm sạc và tích hợp với lưới điện; chính sách về xe điện; môi trường và phát triển bền vững; những công nghệ tiên tiến trên xe điện.

Đồng thời, hội thảo cũng là diễn đàn liên ngành để các nhà khoa học và kỹ sư trình bày các kết quả nghiên cứu, ý tưởng và các ứng dụng trong lĩnh vực kỹ thuật xe điện nói riêng và lĩnh vực ô tô nói chung. Trao đổi về BEV hay FCEV? Phân tích dưới góc nhìn năng lượng trên xe; Các giải pháp nâng cao tính kinh tế nhiên liệu cho động cơ, về chính sách và lộ trình phát triển xe điện tại Việt Nam; Phương pháp thiết kế hệ thống truyền động xe điện; Phát triển xe điện tại VINFAST; Chuyển đổi sang phương tiện dùng điện: Xu hướng toàn cầu và triển vọng tại Việt Nam; Vấn đề kết nối ô tô điện với giao thông công cộng tại TP HCM; Ứng dụng điều khiển mờ trong hệ thống treo bán tích cực trên ô tô.

Trao đổi về các xu hướng nghiên cứu ứng dụng pin nhiên liệu kiểu màng trao đổi proton trên ô tô; Phát hiện và nhận diện biển báo giao thông và làn đường bằng thuật toán học sâu cho xe tự hành; Mô hình phân tích mức tiêu thụ năng lượng của xe điện; chia sẻ về công nghệ xe điện ở Hàn Quốc; Giải pháp phát triển xe thông minh và an toàn…

Phát triển xe điện, hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh
GS.TS Bùi Văn Ga - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi, chia sẻ tại hội thảo

Theo các chuyên gia, ô nhiễm môi trường đang trở thành mối quan tâm hàng đầu trên thế giới và xu hướng xanh hóa phương tiện giao thông hiện nay đang bùng nổ trở thành hướng đi chính trong tương lai. Tiếp nối sự phát triển của ô tô hybrid, ô tô điện đang được nhiều hãng xe nghiên cứu và phát triển nhằm khắc phục điểm yếu của nhiên liệu hóa thạch là ô nhiễm môi trường và tình trạng cạn kiệt nhiên liệu. Tại nhiều thành phố lớn trên thế giới, ô tô điện đã được coi là giải pháp hàng đầu trong việc giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Với xu thế phát triển mạnh ô tô điện trong tương lai, việc phân tích và đánh giá tính kinh tế - kỹ thuật thông qua việc tính toán năng lượng tiêu thụ của xe điện là vô cùng quan trọng. Hiện nay, có nhiều phương pháp để ước tính tuyệt đối hay tương đối năng lượng tiêu thụ của xe, đặc biệt là sử dụng các công cụ mô phỏng động học.

Dự báo năng lượng cần thiết cho việc vận hành xe theo các chu trình lái cho trước. Đối với xe bus điện thì có thể áp dụng mô hình cho việc tính toán số lượng, dung lượng ắc quy cần thiết cho các tuyến xe cố định. Tính toán tối ưu các thông số của xe ô tô để đạt hiệu quả năng lượng tốt nhất - đối với các nhà thiết kế, sản xuất ô tô thì việc tối ưu các thông số vận hành là quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng cho xe ô tô. Đặc biệt với ô tô điện thì việc tính toán tối ưu dung lượng ắc quy là cần thiết.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, cần đẩy mạnh nâng cao nhận thức về xe điện bằng cách xây dựng hệ sinh thái xe điện trong giao thông công cộng bao gồm cả grab điện, taxi điện. Đồng bộ các loại phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng năng lượng điện. Tùy theo tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải lựa chọn loại hình phương tiện giao thông công cộng phù hợp đáp ứng nhu cầu đi lại của dân cư; cần ứng dụng và tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo khác nhau vào hệ thống năng lượng của thành phố thông minh có thể tối ưu hóa lợi ích của kinh tế xã hội. Do vậy, ít nhất hai thành phần năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, gió, sinh khối, thủy điện, pin nhiên liệu và địa nhiệt) nên được sử dụng để tích hợp vào hệ thống năng lượng ở các quy mô khác nhau phục vụ cho quá trình sạc xe điện, giúp giảm tải cho lưới diện và hạn chế vấn đề mất ổn định lưới điện.

Trong khuôn khổ Hội thảo, người tham dự có cơ hội trải nghiệm lái thử mẫu xe ô tô điện của VinFast tại khuôn viên của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đào tạo ngành Kỹ thuật ô tô với mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ngành công nghiệp ô tô thời đại 4.0. Sinh viên USTH luôn được tiếp cận với những kiến thức, công nghệ hiện đại trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô đồng thời được rèn luyện trong môi trường quốc tế và ngôn ngữ học tập bằng tiếng Anh. Sinh viên sẽ được học lý thuyết kết hợp chặt chẽ với thực hành trên các trang thiết bị, mô hình hiện đại tại các xưởng thực hành của USTH và các trung tâm, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp đối tác của trường.

N.H

Đề xuất cơ chế giá tạm tính với dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếpĐề xuất cơ chế giá tạm tính với dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp
Thủ tướng hoan nghênh doanh nghiệp Mỹ đẩy mạnh phát triển các dự án năng lượngThủ tướng hoan nghênh doanh nghiệp Mỹ đẩy mạnh phát triển các dự án năng lượng
[PetroTimesMedia] O'MEGA 1: Bước ngoặt năng lượng tái tạo ở Pháp[PetroTimesMedia] O'MEGA 1: Bước ngoặt năng lượng tái tạo ở Pháp

  • vietinbank