Tin Thị trường: Xe điện Trung Quốc bùng nổ trong năm 2024

17:48 | 22/02/2024

2,522 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị trường xe điện Trung Quốc bùng nổ trong năm 2024; Ả Rập Xê-út từ bỏ kế hoạch tăng sản lượng dầu để gom tiền...
Tin Thị trường:

Ả Rập Xê-út từ bỏ kế hoạch tăng sản lượng dầu để gom tiền

Năm ngoái, quỹ đầu tư quốc gia của Ả Rập Xê-útđã trở thành quỹ chi tiêu nhiều nhất thế giới, chiếm 1/4 trong tổng số 124 tỷ USD mà các quỹ đầu tư quốc gia đã đầu tư vào.

Ả Rập Xê-út đã chi tiêu rất nhiều cả ở trong và ngoài nước, nơi có các siêu dự án trên thế giới, điển hình như dự án Neom tương lai trị giá 500 tỷ USD và đề án phát triển một hãng hàng không hoàn toàn mới...

Kết quả là, năm ngoái, tiền mặt và tài sản kho bạc của Quỹ đầu tư công đã giảm từ hơn 105 tỷ USD vào năm 2022 xuống còn khoảng 37 tỷ USD tính đến tháng 9/2023, theo dữ liệu chính thức của Vương quốc này được Thời báo phố Wall trích dẫn trong tuần này.

Ả Rập Xê-út đã cố gắng hết sức để đẩy giá dầu lên cao và tiếp tục tài trợ cho chương trình Tầm nhìn 2030 đầy tham vọng của mình - kế hoạch của Thái tử Mohammed nhằm biến quốc gia Trung Đông thành một nền kinh tế đa dạng. Tuy nhiên, không có nguồn tiền nào khác có thể kiếm được ngoại trừ dầu mỏ. Vương quốc này đang ngày càng chi tiêu nhiều hơn.

Dường như sự sụt giảm tiền từ quỹ đầu tư quốc gia là một phần lý do khiến Ả Rập Xê-út tuyên bố hồi đầu tháng này về việc sẽ hủy bỏ kế hoạch mở rộng công suất sản xuất dầu. Bộ trưởng Năng lượng Abdulaziz bin Salman viện dẫn kế hoạch chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực kinh doanh khác của Aramco là một lý do dẫn đến quyết định này và ý định đầu tư nhiều hơn vào quá trình chuyển đổi năng lượng cũng là một phần của lý do.

Đầu tuần này, Aramco đã đưa ra một cảnh báo nghiệt ngã mới nhất về năng lực khai thác dầu toàn cầu. Chúng ta đang mất đi 6 triệu thùng/ngày trong sản lượng dầu mỗi năm do cạn kiệt mỏ tự nhiên trong khi nguồn trữ lượng thay thế không đủ. Giám đốc tài chính của công ty cho biết điều này đã dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng về công suất dự phòng vốn hiện chỉ chiếm 3% nhu cầu toàn cầu.

Thị trường xe điện Trung Quốc bùng nổ trong năm 2024

Thị trường xe điện (EV) đang hướng tới một năm hứa hẹn khi các mục tiêu giảm khí thải xung đột với việc chi tiêu của người tiêu dùng giảm trong bối cảnh kinh tế bất ổn kéo dài.

Nghiên cứu của Rystad Energy dự báo doanh số bán xe điện sẽ là 17,5 triệu chiếc trong năm nay, tăng 18,5% hàng năm. Do đó, tỷ lệ doanh số bán ô tô mới là xe điện chạy pin (BEV) hoặc xe điện hybrid cắm điện (PHEV) sẽ tăng từ 19,2% vào năm 2023 lên khoảng 21,8% vào cuối năm 2024.

Trung Quốc sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tiếp tục mở rộng thị trường nhờ vào sự tăng trưởng đáng kể từ sản xuất trong nước.

Trung Quốc đang thống trị trong lĩnh vực xe điện toàn cầu, chiếm 69% tổng doanh số bán xe điện mới trong tháng 12 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng. Năm ngoái chứng kiến doanh số tăng trưởng hàng năm 37%, với khoảng 9 triệu xe điện mới được bán ra và thị phần là 34%. Quốc gia Châu Á cũng đã nâng cao mục tiêu thâm nhập xe điện, hướng tới chiếm 45% thị phần vào năm 2027, tăng so với kế hoạch ban đầu là 40% vào năm 2030.

Bên ngoài thị trường Trung Quốc, bối cảnh xe điện có những khác biệt rõ rệt. Tại Châu Âu, mức độ thâm nhập thị trường dự kiến sẽ tăng lên, mặc dù chậm hơn so với những năm trước, ở mức 3,3 triệu chiếc trong năm nay. Thị trường xe điện của Mỹ trải qua một năm 2023 mờ nhạt, với sự không chắc chắn xung quanh các khoản tín dụng thuế và lãi suất, khiến quyết định chuyển sang sử dụng xe điện của người tiêu dùng trở nên phức tạp.

Dựa trên đà tăng trưởng của năm ngoái, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang ráo riết mở rộng sang các thị trường mới nổi, làm lu mờ những đối thủ đã có tên tuổi. Sự chuyển dịch về phía Đông này đặc biệt rõ rệt ở Châu Âu, nơi thị trường xe điện trì trệ tìm thấy hy vọng trước sự xuất hiện của các thương hiệu Trung Quốc có giá cả phải chăng.

Vai trò then chốt của Trung Quốc trong động lực này càng trở nên rõ ràng hơn với tư cách là nước dẫn đầu chuỗi cung ứng toàn cầu.

Mỹ sẽ sớm cho phép bán xăng Ethanol quanh năm

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sớm cho phép bán xăng E15 quanh năm, loại xăng có hàm lượng ethanol cao hơn, nhưng chỉ từ năm 2025, để tránh khả năng giá xăng tăng đột biến trong khu vực trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, theo Reuters.

Washington đang chuẩn bị phê duyệt vào cuối tháng 3 một yêu cầu từ các thống đốc vùng Trung Tây - những bang nằm trong số các bang chiến trường trong cuộc bầu cử tổng thống - cho phép bán xăng E15 quanh năm, loại xăng có hàm lượng ethanol 15%.

Hiện tại, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã có lệnh cấm có hiệu lực đối với việc bán nhiên liệu E15 cho mùa hè vì nó góp phần tạo ra sương mù, nhưng vào năm 2022, lệnh cấm đã được dỡ bỏ đối với đợt bán hàng vào mùa hè trong trường hợp miễn trừ khẩn cấp để giảm giá xăng.

Vào năm 2022, thống đốc các bang Trung Tây đã yêu cầu EPA trong một lá thư đề nghị ban hành quy định áp dụng cho tất cả các hỗn hợp nhiên liệu có chứa xăng được bán và cung cấp ở Iowa, Nebraska, Illinois, Kansas, Minnesota, North Dakota, South Dakota và Wisconsin. Các thống đốc kêu gọi EPA đưa ra giải pháp khắc phục lâu dài và cho phép bán xăng E15 quanh năm.

Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers cho biết vào thời điểm đó, E15, hay Unleaded 88, là hỗn hợp của xăng thường và ethanol 15%, một loại nhiên liệu có nguồn gốc thực vật thường được làm từ ngô và rẻ hơn đối với người tiêu dùng.

Tháng trước, Hiệp hội Nhiên liệu Tái tạo Iowa (IRFA) và bảy tổ chức nhiên liệu tái tạo khác ở Trung Tây đã yêu cầu Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) của Chính quyền Biden hoàn thiện bản điều chỉnh xăng E15, hiện đã bị trì hoãn một năm.

Giám đốc điều hành IRFA Monte Shaw cho biết: "Việc áp dụng nhanh quy định này sẽ đảm bảo rằng người lái xe không phải đối mặt với ít lựa chọn hơn và giá xăng cao hơn vào mùa hè tới".

Chính quyền Biden có xu hướng phê duyệt việc bán xăng E15 quanh năm nhưng chỉ từ năm 2025 trở đi, do lo ngại các vấn đề tiềm ẩn về khâu hậu cần cung ứng trong năm nay có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt khu vực và giá xăng tăng cao ngay trước thềm cuộc bầu cử tháng 11.

Bình An