Làm sao để quan sát mưa sao băng đẹp nhất đêm nay?

15:41 | 13/12/2011

530 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đêm nay, rạng sáng mai (14/12), người dân trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam có thể được chiêm ngưỡng trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm, với 120 vệt/giờ.

Số sao băng ở thời điểm cực đại dự báo có thể đạt 120 vệt/giờ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Phường, ông Nguyễn Đức Phường, Phó tổng thư ký Hội Thiên văn và vũ trụ Việt Nam cho biết, trận mưa sao băng xảy sẽ đạt cực đại vào đêm 13 rạng sáng 14.

Theo ông Phường, trận mưa sao băng này có tên gọi là Song tử, vì tâm điểm của trận mưa này ở chòm sao Song tử. Đây được đánh giá là trận mưa sao băng đẹpnhất năm 2011, với khoảng120 vệt/giờ.

“Thời gian để quan sát tốt nhất là 2h sáng trở đi. Người xem nên hướng mắt về phía đông, nơi có chòm sao Song tử. Khác với nhật thực hay một số hiện tượng khác khi quan sát phải dùng thiết bị hỗ trợ, quan sát sao băng chỉ cần bằng mắt thường. Bạn cũng có thể dùng máy ảnh để phơi lâu để chụp, chọn nơi thoáng đãng có thể quan sát cả bầu trời, vì trong 1 phút chỉ có 1-2 vệt sao băng, nếu cứ quan sát một chỗ thì xác suất hơi khó” – ông Phường nói.

Ông Phương cũng cho biết, rất tiếc trận mưa sao băng này rơi vào thời điểm mặt trăng khá sáng và cũng hiện diện gần chòm sao Song tử nên ánh sáng của nó có thể át một phần, làm giảm mất vẻ đẹp của trận mưa đầy hấp dẫn này. Tuy nhiên, do thời tiết những ngày này, đặc biệt là ở Hà Nội khá thuận lợi, trời trong xanh nên hy vọng chúng ta vẫn có thể được hưởng một hiện tượng kỳ thú này.

Theo VnMedia