Kpop – bắt đầu nói không với “hở”

11:39 | 17/05/2013

542 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cũng như ở Việt Nam, Hàn Quốc cũng tổ chức nhiều chương trình tìm kiếm nhân tài để thu hút, khám phá những tài năng chưa được phát hiện. Chỉ có điều, mục đích và nhất là công cuộc đào tạo hậu thi cử của những sân chơi âm nhạc xứ Hàn ít nhiều khác chúng ta…

Chú trọng tài năng thay vì khuôn mẫu của một thần tượng

Ở một đất nước mà ngành công nghệ giải trí phát triển mạnh như Hàn Quốc, bên cạnh phim ảnh, Kpop cũng luôn “khát” những gương mặt mới, tài năng mới. Bởi thế, các cuộc thi tuyển chọn giọng hát ngày càng phát triển mạnh mẽ tại đất nước kim chi.

PSY

Liên tục và liên tục, trong các bảng xếp hạng âm nhạc Kpop tràn ngập và được cập nhật thường xuyên những cái tên mới hoặc những ca khúc gây được tiếng vang. Sản phẩm đó, hiểu cả về nghĩa ca khúc và người hát là minh chứng cho một đời sống âm nhạc vận động không ngừng, và đào thải không ngừng. Mà một trong những tiêu chí được đề cao ở các cuộc thi này là: phong cách âm nhạc phải thật sự độc đáo, nổi bật hơn các đối thủ.

Không sở hữu ngoại hình bắt mắt dạng hoàng tử, hay một ngôi sao thần tượng, nhưng Psy vẫn nổi tiếng khắp thế giới. Anh chính là một ví dụ điển hình cho lý thuyết mới này của Kpop: tài năng chứ không phải ngoại hình mới làm nên thành công. Bằng vóc dáng mập mạp, xù xì, bằng sự độc đáo trong phong cách, Psy đã góp phần đưa hình ảnh Kpop ra toàn cầu, và hơn thế, thay đổi nhận thức của nhiều người về diện mạo giải trí Hàn Quốc, không cần đẹp lung linh, không cần sexy chân dài ngực nở, môi son tóc vàng, vẫn có thể trở thành ngôi sao. Miễn là anh có tài năng thực sự.

Không cần “hở”, vẫn có “hạng”

Lee Hi - cô ca sĩ 16 tuổi được biết đến qua cuộc thi Kpop Star, sau đó trở thành “gà” của  YG Ent. Liên tục dẫn đầu bảng trong các cuộc xếp hạng âm nhạc thời gian gần đây, Lee Hi đang là đối thủ đáng gờm của rất nhiều đàn anh đàn chị đã thành danh. Không khó để nhận thấy Lee Hi khác với lớp ca sĩ trẻ hiện nay của Hàn Quốc về mọi mặt. Khác từ ngoại hình đến giọng hát. Thoát hẳn mô típ thần tượng đã có, với những búp bê sexy, hay những chàng hoàng tử đẹp long lanh có thói quen… cởi áo khi đang hát… Lee Hi là thành quả của xu hướng tập trung vào âm nhạc thay vì ngoại hình như trước đây của các công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc.

Lee Hi

Rất nhiều người nhìn vào thành công của Psy hay Lee Hi đều cho rằng đó là những ngoại lệ, những cá thể. Thành công của họ cũng tựa nhu một món ăn mới lạ đặt lên bàn trước mắt những thực khách đã quá ê hề sơn hào hải vị. Họ đã quá no nê với mỹ thực nên quay sang thưởng thức những thực phẩm mang đậm chất thiên nhiên, ngon và bổ. Thực tế thì, cả Psy hay Lee Hi đều không đơn độc trong cuộc hành trình tìm kiếm thành công, trả lại cho Kpop một nền âm nhạc dựa vào tài năng đích thực chứ không phải ngoại hình bắt mắt hay những bước nhảy nóng bỏng, những màn cởi áo khoe thân một cách sexy. Ngày càng có nhiều công ty giải trí đi theo xu hướng này, nhằm tạo ra nhiều hơn những Psy và Lee Hi. Thời của trào lưu hở hang đã xa…

Trông người lại ngẫm đến ta

Việt Nam không thiếu những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc. Và càng không thiếu những cuộc thi ồn ào trên sóng truyền hình kể từ khi bắt đầu lên sóng, cho đến khi kết thúc và thậm chí sau khi đã tìm ra quán quân. Nhưng, tính đến nay, chúng ta đã tìm được, tạo ra bao nhiêu tài năng thực sự xứng đáng là ngôi sao mới? Từ đó, tạo nên một lực lượng kế cận hùng hậu cho V-pop?

Những tài năng được phát hiện trong các cuộc thi âm nhạc ở Kpop sau khi giành giải sẽ phải luyện tập trong vài năm với một chế độ cực kỳ hà khắc, học thanh nhạc, vũ đạo, ngoại ngữ, giao tiếp với công chúng… không ngừng nghỉ trong một thời gian dài. Khi xuất hiện trở lại, họ buộc phải mới lạ từ ngoại hình cho đến phong cách đủ để tạo nên một hiệu ứng mới trong giới giải trí Hàn Quốc.

Có bao nhiêu quán quân từ các cuộc thi thật sự tỏa sáng?

Hương Tràm của The Voice Việt Nam sau khi giành giải quán quân đã ngay lập tức cuốn vào vòng xoáy chạy sô chẳng kém gì các đàn anh đàn chị. Nhiều người lo ngại, mặc dù có giọng ca bẩm sinh, mặc dù có vương miện quán quân của The Voice nhưng liệu rằng, với nền tảng kỹ thuật lẫn văn hóa không cao, cộng với sự nôn nóng bay sô khi tên tuổi còn đang hot của cô sẽ đưa sự nghiệp của Hương Tràm đến đâu, trong tương lai? Sau rất nhiều cuộc thi tìm kiếm, nhiều gương mặt được tung hô, nhiều nghệ sĩ được đội chiếc vương miện “nữ hoàng” lên đầu nhưng nền âm nhạc đương đại Việt Nam vẫn chưa tìm ra những gương mặt mới để thay thế cho các ngôi sao “đời cũ” như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung hay Hà Trần.

Chất lượng và nội dung là yếu tố cần thiết để tạo nên sự đa dạng hóa cho ngành âm nhạc. Nhưng hiện nay, nhìn vào bức tranh V-pop, khán giả chỉ thấy choáng ngợp với những bộ trang phục thiếu vải, khoe được là khoe của các ca sĩ nữ, hay những chải chuốt bóng bẩy, phát ngôn gây sốc, những mối tình chóng vánh để tạo scandal trước khi phát hành MV của các ca sĩ nam.

Ngoại hình đi theo lối mòn, hở được là cứ hở, càng ngắn thì càng tốt, trong khi đó âm nhạc không có sự mới mẻ, sáng tạo đang khiến người hâm mộ dần trở nên chán ngán.

Ha Ny

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps