Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo báo cáo của các hãng hàng không, giá nhiên liệu bay (Jet A1) đã giảm. Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu lại tăng lên 25%. Đây thực sự là một gánh nặng tài chính đối với doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính hiện có chủ trương tăng thuế bảo vệ môi trường từ 1.000 lên 3.000 đồng/lít. Với mức tăng này, chi phí khai thác của các hãng hàng không sẽ bị tăng lên nhiều.
“Thuế, phí xăng dầu nói chung và tăng thuế môi trường nói riêng đang gây khó khăn cho các hãng hàng không. Điều này đồng nghĩa với việc tăng chi phí đi lại cho hành khách khi lựa chọn bằng đường hàng không” - Báo cáo nêu rõ.
Xe chuyên dụng đang nạp xăng cho máy bay (ảnh minh họa).
Chứng minh thực tế này, đại diện một hãng hàng không cho hay, cuối năm 2014 khi giá dầu giảm xuống 62USD/thùng thì thuế nhập khẩu lập tức tăng lên 25%. Đến tháng 3/2015, giá nhiên liệu tăng lên nhưng thuế không được điều chỉnh. Chi phí xăng dầu chiếm hơn một nửa giá thành, nên mọi thay đổi về thuế sẽ ảnh hưởng ngay tới giá vé cho hành khách.
Cũng theo đại diện hãng hàng không này, các nước trên thế giới đều có chính sách thuế ưu đãi với xăng dầu hàng không. Máy bay của hãng nạp xăng ở nước ngoài giá thấp hơn hẳn ở Việt Nam, và vô hình chung người dân các nước thu nhập cao hơn người dân Việt Nam nhưng không bị gánh chi phí thuế xăng dầu vào giá vé.
Vị đại diện này cũng nhấn mạnh, việc kinh doanh càng khó khăn hơn khi thuế môi trường với xăng dầu tăng tới 300% (từ 1.000 đồng mỗi lít hiện nay lên 3.000 đồng kể từ ngày 1/5/2015) ảnh hưởng của việc tăng phí môi trường đối với hãng dự kiến là 350 đến 400 tỉ đồng.
Đại diện hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng cho hay, Bộ Tài chính đã có chủ trương tăng thuế môi trường từ 1.000 lên 3.000đồng/lít. Với mức tăng này làm ảnh hưởng đến chi phí của Jetstar dự kiến trong năm 2015 là gần 150 tỉ đồng.
Để giảm bớt khó khăn và hỗ trợ cho hoạt động của các hãng hàng không, đại diện các hãng hàng không đều kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước xem xét, giảm thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không xuống còn 7% và cho phép các hãng đưa thuế môi trường vào cơ cấu giá vé để giảm thiểu rủi ro và tăng sức cạnh tranh.
Thiên Minh (theo Năng lượng Mới)
-
Úc cấp giấy phép xây dựng các dự án điện gió ngoài khơi
-
Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm thỏa thuận LNG với Exxon để giảm phụ thuộc vào Nga
-
Ukraine kêu gọi châu Âu giúp bảo vệ các cơ sở lưu trữ khí đốt
-
Tin Thị trường: Giới đầu tư đặt cược giá lên cho khí đốt tự nhiên châu Âu
-
Tin tức kinh tế ngày 2/5: Vốn ngoại chảy vào bất động sản tăng mạnh