Không phân biệt xe công hay tư, vi phạm đều bị xử lý

21:16 | 24/04/2012

603 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Trong buổi làm việc tại Ủy ban Pháp luật ngày 24/4, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng mức xử phạt với các hành vi vi phạm về giao thông và không phân biệt biển xanh hay trắng, xe công cũng xử…

Phát biểu tại buổi họp, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng: Việc thực hiện các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông nhằm mục tiêu chống ùn tắc và giảm tai nạn giao thông.

Đối với chế tài xử phạt, đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh, cần xử phạt mạnh hơn nữa mới đảm bảo tính răn đe. Đối với hành vi đua xe trái phép, nhất là đối với học sinh sinh viên cần tịch thu phương tiện chứ không chỉ dừng lại ở mức độ xử phạt tiền. Bên cạnh đó, trong báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải tập trung quá nhiều vào phương tiện ô tô cá nhân. Xe biển xanh hiện nay rất nhiều. Nếu chỉ tập trung vào biển trắng, như thế sẽ không công bằng. Vì thế cần phải thống kê xem có bao nhiêu xe công vi phạm Luật Giao thông.

Nếu vi phạm, xe biển xanh hay trắng đều bị xử lý.

Sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng kiến nghị tăng mức xử phạt, ngoài ra có thể tịch thu phương tiện đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng.

Đối với ý kiến phân biệt xe biển xanh hay trắng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Không có chuyện phân biệt đối xử xe công hay tư. Dù là xe biển xanh hay trắng thì mọi người vẫn phải nghiêm chỉnh thực hiện quy định của pháp luật. Thực tế đã từng có những cán bộ vi phạm luật giao thông bị xử lý, thậm chí bắt tạm giam. Chúng tôi sẽ trao đổi với ngành Công an thực hiện nghiêm trong công tác xử phạt để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật”.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đại diện của ba tỉnh thành, gồm: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng cũng đưa ra báo cáo và kiến nghị trong việc xử phạt vi phạm giao thông để giảm nguy cơ ùn tắc tai nạn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết: Các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông trên địa bàn trong thời gian qua chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, lấn chiếm lòng đường vỉa hè, chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, uống rượu bia khi tham gia giao thông… Riêng năm 2011, TP Hà Nội đã xử lý 41 trường hợp chống người thi hành công vụ liên quan đến giao thông. Để hạn chế ùn tắc giao thông, trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội sẽ xây dựng cầu vượt tại các nút giao thông quá tải, xây dựng bãi đỗ xe, cầu vượt cho người đi bộ, xử lý các điểm đen. Bên cạnh đó sẽ phát triển vận tải công cộng, mở rộng phạm vi hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt.

Còn đại diện của UBND TP HCM cho rằng: Tình trạng đua xe trái phép còn gây bức xúc lớn, thực trạng này đã xảy ra nhiều năm, dù đã thực hiện xử phạt nhưng không hết và vẫn tái diễn liên tục… Việc xử phạt, giữ xe như hiện nay chưa đủ sức răn đe. Nhưng khi TP HCM tăng mức xử phạt, tình trạng đua xe trên địa bàn đã giảm 78%”. Vị đại diện này cũng kiến nghị nghị tịch thu xe đối với các hành vi đua xe trái phép.

Đồng tình với các ý kiến đưa ra, đại diện phía Đà Nẵng cũng kiến nghị sửa đổi, bổ sung tăng mức xử phạt và tăng thẩm quyền xử phạt.

Mạnh Kiên