Không để oan sai, không để lọt tội phạm

10:30 | 09/12/2013

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết: “Tình hình, kết quả công tác phòng chống tội phạm năm 2013 trên địa bàn TP HCM và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới” vào chiều 8/12.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị.

Tại hội nghị, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đánh giá cao những kết quả đạt được của Công an TP HCM trong năm 2013: Phối hợp liên vùng, phối hợp nhuần nhuyễn giữa công an và quân đội, giữa các địa phương với nhau. Phạm pháp hình sự tuy tăng nhưng 7 loại án giảm, đặc biệt là án cướp tài sản và các vụ án gây bức xúc trong xã hội giảm mạnh dẫn đến niềm tin trong dân được nâng lên.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo một số vấn đề: “Cuối năm các loại tội phạm hoạt động mạnh ở những vùng giáp ranh. Vì vậy khi mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm phải có kế hoạch cụ thể đối với từng loại”.

“Cần quyết liệt, đánh mạnh vào các băng nhóm xã hội đen, đòi nợ thuê, giết mướn. Đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng ngừa trong toàn xã hội, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, toàn hệ thống chính trị phải cùng phối hợp chứ không giao khoán cho công an”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Cần khắc phục ngay tình trạng yếu kém trong quản lý hành chính đối với các loại hình dịch vụ như: Tiệm cầm đồ, vũ trường. Cần khởi tố hình sự đối với những dịch vụ này nếu phát hiện vi phạm vì những tụ điểm này làm gì không chứa chấp, cầm cố xe gian? Làm gì không có ma túy, mại dâm len lỏi vào.

Trong công tác phối hợp tấn công tội phạm giữa các khu vực giáp ranh phải duy trì thường xuyên, tấn công đồng loạt chứ không đánh theo đợt.

“Cần theo dõi công tác cán bộ, xây dựng lực lượng, phải xử lý luân chuyển ngay cán bộ không đảm bảo tiêu chuẩn, cán bộ tiếp tay, bảo kê tội phạm. Vì sao người dân biết nhưng cảnh sát khu vực không biết, công an phường không biết? Ở đây biết nhưng làm ngơ vì có bảo kê”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Vì vậy, các quận - huyện ngoài việc hỗ trợ vật chất, tinh thần cho ngành Công an nhưng cũng làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể. Nếu địa bàn nào xảy ra tình trạng tội phạm lộng hành thì trước tiên cảnh sát khu vực phải chịu trách nhiệm, tiếp đến là tập thể Công an địa phương đó.

“Đối với ngành kiểm sát và tòa án cũng cần đẩy mạnh điều tra, sớm đưa ra xét xử và xử nghiêm đối với các vụ án hình sự nổi cộm để răn đe. Không để oan sai nhưng cũng không để lọt tội phạm”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

H.Long