Khởi tố 10 cán bộ bệnh viện Hoài Đức vì "nhân bản" kết quả xét nghiệm

15:45 | 20/08/2013

878 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 20/8, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Thượng tá Phan Cao Thu - Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã công bố thông tin về việc khởi tố 10 bị can có liên quan đến vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức.

Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức Hà Nội

Sáng cùng ngày, Công an thành phố Hà Nội quyết định khởi tố 8 bị can về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và 2 bị can về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị can bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gồm: Vương Thị Kim Thành – Trưởng khoa Xét nghiệm; Phạm Thị Oanh – Kỹ thuật viên trưởng; Nguyễn Thị Xuyên – Kỹ thuật viên; Nguyễn Thị Nga - Kỹ thuật viên; Vương Thị Lan - Kỹ thuật viên; Nguyễn Thị Thu Trang - Kỹ thuật viên hợp đồng; Nguyễn Thị Hồng Nhung - Kỹ thuật viên hợp đồng; Nguyễn Đồng Sơn - Kỹ thuật viên hợp đồng.

Các bị can bị khởi tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng gồm: Nguyễn Trí Liêm – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức; Nguyễn Thị Nhiên – Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, người trực tiếp phụ trách Khoa Xét nghiệm.

Theo Cơ quan Công an, qua công tác điều tra, thu thập tài liệu, có các bằng chứng cho thấy một số y bác sỹ Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức đã cố ý làm trái các quy định của ngành, sử dụng hàng nghìn kết quả xét nghiệm huyết học tại bệnh viện cho hơn 2.000 bệnh nhân có chung các chỉ số sinh hóa, ngày giờ xét nghiệm, ngày giờ in phiếu kết quả xét nghiệm.

 Căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ do cơ quan điều tra thu thập và lời khai của những người có liên quan, cơ quan điều tra xác định từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013, Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức đã cấp phát 2.237 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân, trong đó có 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau.

Thiếu tướng Trần Thùy – Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho biết: “Hiện cơ quan công an thành phố Hà Nội chưa làm lệnh bắt giam bất kỳ ai. Nguyên nhân chưa bắt giam vì họ đều là cán bộ cán bộ công nhân viên chức có lý lịch rõ ràng. Trong quá trình làm việc cơ quan công an họ cũng đã thành khẩn khai báo và không có biểu hiện trốn chạy”.

Hậu quả về vật chất mà 10 bị can này gây ra không phải là vấn đề lớn (xét nghiệm máu giá 21.000 đồng, xét nghiệm sinh hóa hơn 700.000 đồng). Tổng thiệt hải khoảng 16 triệu. Vấn đề sai phạm lớn nhất là phi vật chất, việc làm này trái quy định y đức và nghề nghiệp.

“Hiện cơ quan công an đang truy tìm ngược lại các nạn nhân đã xét nghiệm xem họ có dùng để chữa bệnh hay không. Nếu dùng kết quả xét nghiệm này để chữa bệnh, điều trị bệnh thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện cơ quan công an đã tìm 300 nạn nhân nhưng chưa có trường hợp nào dùng để chữa bệnh mà họ chỉ in ra để thanh toán bảo hiểm. Chúng tôi sẽ nỗ lực tìm kiếm toàn bộ số nạn nhân đã xét nghiệm” – Thiếu tướng Trần Thùy khẳng định.

Liên quan đến câu hỏi về việc cơ quan công an nhân được đơn trước khi chị Nguyệt tố cáo hay chỉ đến khi chị này tố cáo, cơ quan công an mới biết và vào cuộc điều tra. Thiếu tướng Trần Thùy khẳng định: “Ngày 17/5,  chị Nguyệt đã có đơn gửi đến Bộ Y tế, Sở Y tế và các cơ quan chức năng của ngành y tế. Do nóng ruột với việc tố cáo này nên ngày 03/06/2013, chị Nguyệt đã trực tiếp gửi cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội và tôi là người trực tiếp nhận đơn. Ngay khi nhận đơn, tôi đã giao cho cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ đơn thư tố cáo. Trong đơn có 6 vấn đề như: lễ tiết, trang phục, tuyển dụng... Nhưng cơ quan công an chỉ quan tâm và vào cuộc làm rõ vấn đề có dấu hiệu vi phạm hình sự”.

Cũng tại buổi giao ban này, rất nhiều câu hỏi của báo chí nói về đơn tố cáo “ngược” chị Nguyệt. Về vấn đề này, Thiếu tướng Trần Thùy cho biết: “Đó là hai vấn đề khác nhau”.

Theo đó, vấn đề thứ nhất là chị Nguyệt tố cáo lãnh đạo và công nhân viên khoa xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Vấn đề thứ hai là những đơn thư có nội dung tố cáo chị Nguyệt vi phạm liên quan đến việc nhân bản kết quả xét nghiệm.

Về vấn đề tố cáo ngược, Thiếu tướng Trần Thùy khẳng định: “Trong quá trình làm tại khoa xét nghiệm chắc chắn chị Nguyệt cũng có những sai phạm nhất định. Nhưng điều quan trọng nhất là chị Nguyệt dám đứng lên tố cáo những sai trái của khoa xét nghiệm và ban giám đốc bệnh viện, đây là hành động đáng khen ngời. Chị Nguyệt sai phạm đến đâu, chúng tôi sẽ xử lý đến đó, nhưng chúng ta cũng phải cân nhắc có cần phải xử lý hình sự hay không trước những hành động dũng cảm của chị”.

 

Thiên Minh