“Khất” nghỉ lễ vì… dịch sởi

10:02 | 02/05/2014

752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù số bệnh nhân nhiễm sởi mới đã giảm nhiều nhưng với những bệnh nhân bị biến chứng do sởi còn khá trầm trọng thì việc “trực chiến” của các y, bác sĩ bệnh viện Nhi TƯ vẫn rất căng thẳng. Đã hơn 4 tháng nay, họ không biết đến ngày nghỉ và trong dịp lễ 30/4 - 1/5, họ vẫn phải túc trực bên bệnh nhân từng giờ.

Bệnh viện Nhi TƯ là nơi tập trung số ca mắc sởi lớn nhất miền Bắc và là tuyến cuối nên đây cũng là nơi tiếp nhận, điều trị những ca bệnh nặng. Vậy nên dù là ngày nghỉ nhưng các y, bác sĩ, điều dưỡng của BV Nhi TƯ vẫn làm việc như thường nhật.

Ngay từ 8h sáng, những ê kíp bác sĩ, điều dưỡng viên đã có mặt để giao ca. Theo PGS.TS Lê Thanh Hải, giám đốc BV Nhi TƯ cho biết: Trong hai ngày nghỉ lễ, BV tiếp nhận thêm 9 bệnh nhân nhiễm sởi nâng tổng số bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện lên 235 bệnh nhân. Trong đó có 3 trường hợp đang phải sử dụng hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể, 5 trường hợp lọc máu, 27 trường hợp thở máy và 100 trường hợp hỗ trợ thở oxi.

Bệnh nhi bị sởi biến chứng ở Khoa Hồi sức đặc biệt

Như vậy, so với đầu tuần thì số bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đã giảm. Cũng theo PGS.TS Lê Thanh Hải thì số bệnh nhân được ra viện trong tuần qua khá nhiều. Trong hai ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, bệnh viện không ghi nhận trường hợp nào tử vong do sởi. Ông Hải khẳng định: “Các trường hợp mới nhập viện do sởi tại viện Nhi TƯ đều là những ca sởi biến chứng nặng nên đòi hỏi các bác sĩ phải gấp rúp điều trị kịp thời. Vậy nên, dù là ngày nghỉ nhưng tất cả các y, bác sĩ đều luôn trong trạng thái trực chiến. Mỗi kíp trực phải làm việc với công suất 200%, ngoài ra tất cả cán bộ, công nhân viên ngoài kíp trực đều nhận lệnh không được đi xa ngoài địa bàn Hà Nội để khi cần về nhân lực có thể đáp ứng kịp thời”.

Một phụ huynh bên cạnh con

Được biết, hiện tại với 235 bệnh nhi đang nằm điều trị tại bệnh viện, đều được phân khoa đặc biệt ở phòng cấp cứu của khoa Truyền nhiễm, Khoa Hồi sức Đặc biệt và Hồi sức ngoại khoa. Với những khoa phòng đặc thù như vậy đòi hỏi các y, bác sĩ phải túc trực từng giờ, từng phút để cập nhật tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Văn Hạnh, Phó trưởng phòng Điều dưỡng, BV Nhi TƯ cho hay: Tất cả các bác sĩ và điều dưỡng viên đã chuẩn bị sẵn tinh thần không có nghỉ lễ nên với những trường hợp đã đặt vé cùng gia đình đi nghỉ thì đều hủy kế hoạch để sẵn sàng tinh thần làm việc.

Điều dưỡng Đặng Thị Phượng chăm sóc bệnh nhi

Ghi nhận tại phòng Cấp cứu, khoa Truyền Nhiễm, hiện tại đang tiếp nhận 9 bệnh nhi đang nằm điều trị. Luôn tay cặp nhiệt độ cho bé này, cập nhật thông số trên máy thở cho bé kia, điều dưỡng Đặng Thị Phượng đã có hai ngày nghỉ trọn vẹn cùng… bệnh viện. Theo chị Phượng thì: “Ngày nghỉ ai cũng mong có được giây phút quây quần bên người thân, trong suốt 4 tháng qua chúng tôi đã làm việc cật lực, hầu như không có thời gian dành cho gia đình nên càng mong được nghỉ ngơi hơn. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh năm nay diễn biến bất thường nên thực hiện chỉ đạo từ phía lãnh đạo viện chúng tôi phải trực chiến 24/24, không được phép lơ là. Nhiệm vụ đã vậy rồi, đành phải… khất mà hứa với người thân để bù vào dịp sau chứ biết làm sao”.

Khẳng định tình hình dịch bệnh sởi phần nào đã được khống chế, tuy nhiên theo PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV thì: "Chúng tôi không thể chủ quan, bởi thực tế những dịch bệnh luôn có những diễn biến bất thường. Hiện tại, tình hình dịch sởi không quá lo ngại về khả năng bùng phát, nhưng những trường hợp bị biến chứng nặng thì vẫn còn. Trong trường hợp này, đòi hỏi phải có sự can thiệp kịp thời từ các bác sĩ. Vậy nên, lúc nào chúng tôi cũng phải đặt mình trong trạng thái… chống dịch, để đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân một cách nhanh nhất. Hy vọng rằng, dịch bệnh sởi cũng như các dịch bệnh khác đều nằm trong tầm kiểm soát và được đẩy xa trong thời gian tới".

Ngày 1/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tại 3 bệnh viện (Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) có 32 trường hợp nhập viện nghi mắc sởi, giảm 6 trường hợp so với ngày 30/4/2014. Trong ngày có 13 tỉnh, thành phố không ghi nhận trường hợp nghi sởi mới.

Trong ngày cả nước ghi nhận 2 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi tại Bệnh viện Bạch Mai. Tính đến nay, cả nước ghi nhận 132 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi. Các khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên đến nay chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Huyền Anh