Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu nêu phương án để Giám đốc bệnh viện tránh lao lý

14:02 | 09/11/2021

623 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho biết, một Giám đốc bệnh viện rất cần chuyên môn. Tuy nhiên, vị Giám đốc này lại không chắc đã nắm vững về quản lý hoặc các quy định lắt léo như hiện nay.

Sáng 9/11, phát biểu tại phiên thảo luận Quốc hội về kinh tế - xã hội và báo cáo về công tác phòng, chống dịch, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - nêu mong muốn sau đại dịch không thể nào quên này, những chế độ chính sách, những bất cập của ngành y sẽ được giải quyết và có hướng thoát ra.

"Khi cầm tấm bằng khen trong tôi luôn có hai luồng tình cảm trái ngược, vui có buồn nhiều hơn. Buồn vì có nhiều người xứng đáng hơn tôi chưa được ghi nhận, buồn vì những thiệt thòi của ngành ai cũng ghi nhận lúc này nhưng sau dịch thì chưa chắc đã thay đổi được" - bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu nêu phương án để Giám đốc bệnh viện tránh lao lý - 1
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Theo đại biểu Hiếu, một vị lãnh đạo ngành y tế bị khiển trách, cảnh cáo, thậm chí vướng vào vòng lao lý đều khiến chúng ta hết sức đau lòng. "Những lỗi cá nhân chắc chắn phải trả giá nhưng lỗi quy trình, lỗi hệ thống cho dù đã được chỉ ra nhưng sao thay đổi lại khó vô cùng!" - Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu nêu băn khoăn.

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho biết, một Giám đốc bệnh viện rất cần chuyên môn. Tuy nhiên, vị Giám đốc này lại không chắc đã nắm vững về quản lý hoặc các quy định lắt léo như hiện nay. Do vậy, rất cần các cơ chế rõ ràng để được mua sắm trang thiết bị, thuốc men, mà tốt nhất là tách rời ra khỏi lĩnh vực chuyên môn.

Từ kinh nghiệm thực tế phòng chống dịch, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho biết, vừa qua, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có quyết định rất đặc biệt khi bổ nhiệm ông làm Giám đốc Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. Đồng thời lãnh đạo tỉnh Bình Dương bổ nhiệm một vị giám đốc khác chuyên lo về trang thiết bị, vật tự.

Với mô hình trên, ông Hiếu cho biết, bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 đã hoạt động trơn tru, hiệu quả cho dù được thành lập trong hoàn cảnh vô cùng cấp bách. Bác sĩ Hiếu cho rằng, đây là ví dụ cho thấy những bất cập trong hệ thống cần được điều chỉnh càng sớm càng tốt, nếu không muốn nhận hậu quả to lớn hơn.

"Tôi tin chắc những gì cán bộ y tế đã thực hiện trong thời gian qua, nếu được bảo đảm thu nhập để yên tâm công tác thì xin hứa sẽ không thua kém bất cứ ngành y nào ở trong khu vực", Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nói.

Không sợ Covid-19, nhưng cũng không được chủ quan

Về phương án chống dịch, vị Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đề xuất tập trung rà soát lỗ hổng trong việc bảo vệ nhóm dân số nguy cơ cao nếu bị Covid-19 tấn công như người già, người có bệnh nền, phụ nữ có thai, bảo vệ các cơ sở y tế, viện dưỡng lão để không trở thành ổ dịch. Tiêm đủ mũi một cho tất cả dân số bởi khi tiêm mũi một cũng đã giảm tỷ lệ tử vong cao.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cũng đề nghị triển khai ứng dụng trong việc phát hiện, theo dõi, điều trị Covid-19 trên toàn quốc, không để xảy ra cục bộ trong lĩnh vực cực kỳ quan trọng này. Sau khi thử nghiệm ổn định cần triển khai thống nhất trên diện rộng, tránh "đầu voi đuôi chuột".

Ông Nguyễn Lân Hiếu cũng đưa ra quan điểm mở cửa từ từ, theo khuyến cáo y khoa chứ không mở cửa cảm tính, không duy trì zero Covid. Chúng ta không cách ly đại trà diện rộng F1, F2, F3… Bởi khi F1 âm tính rồi thì không còn F2, F3 nữa. Nên không nên dùng từ F2, F3 bị cách ly nữa.

"Vậy nên cần trở lại cuộc sống bình thường theo quy tắc sống an toàn với dịch. Chúng ta không sợ Covid-19 nhưng cũng không chủ quan để dịch bùng phát diện rộng" - ông Hiếu nêu quan điểm.

Người đứng đầu Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng đề nghị chú trọng đầu tư chuyên môn, cơ sở vật chất ở cấp huyện, xã phường. Tuy nhiên trong Nghị quyết của Quốc hội. Đưa mục tiêu y tế vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Theo Dân trí

Thu từ chứng khoán, đất đai tăng đột biến, đại biểu Quốc hội lo rủi roThu từ chứng khoán, đất đai tăng đột biến, đại biểu Quốc hội lo rủi ro
"Không thể cứ vay tiền thuê nước ngoài để xây đường sắt đô thị"
Lo rủi ro lạm phát, nợ xấu tăng, đại biểu nói cách Lo rủi ro lạm phát, nợ xấu tăng, đại biểu nói cách "tiếp máu" cứu kinh tế
"Không có gì đau xót hơn khi pháp luật phải xử lý các bác sĩ"
"Không để lợi ích cục bộ cài cắm vào quá trình xây dựng luật"

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc