Kháng sinh Augumentin có chất phụ gia dùng sản xuất nhựa

14:18 | 15/06/2011

710 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chất này nếu sử dụng dễ gây rối loạn nội tiết tố và tình trạng dậy thì sớm.

Trước thông tin thuốc Augmentin của hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) đang bị thu hồi tại Đài Loan và Hồng Kông do phát hiện chứa các chất DIDP và DINP, là chất phụ gia thường được sử dụng trong sản xuất nhựa để tăng độ dẻo, nếu sử dụng dễ gây rối loạn nội tiết tố và tình trạng dậy thì sớm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Thuốc Augmetin dạng bột pha hỗn dịch hàm lượng 156mg/5ml, sản xuất tại Pháp, chưa được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Trước đó, Cục đã cấp đăng ký cho thuốc Augmentin dạng bột pha hỗn dịch, hàm lượng 457mg/5ml, sản xuất tại Anh có hạn dùng 18 tháng, nhưng đến nay số đăng ký này đã hết hiệu lực và thuốc không còn được nhập vào Việt Nam.

Ở trong nước hiện nay, chỉ sử dụng kháng sinh Augmentin dạng viên, thuốc tiêm và gói được dùng khá phổ biến, đặc biệt được chỉ định điều trị các bệnh về viêm đường hô hấp.

Theo yêu cầu của Cục Quản lý Dược: Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo tới các cơ sở y tế, các đơn vị kinh doanh dược về thông tin trên. Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh lấy mẫu các sản phẩm thuốc Augmentin khác đang lưu hành trên thị trường để kiểm nghiệm.

Văn phòng đại diện Công ty GSK tại Việt Nam có trách nhiệm lấy mẫu của các lô thuốc nhập khẩu đang lưu hành, sử dụng trên thị trường để phân tích xác định hàm lượng DIDP, DINP; kiểm tra các thông tin về nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất các thuốc Augmentin cung cấp vào Việt Nam và báo cáo Cục trước ngày 17-6.

Tú Anh